
Metro số 1 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM dự thảo kế hoạch triển khai nghị quyết 188 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại TP Hà Nội, TP.HCM.
Theo đề án metro, trên cơ sở các nhóm cơ chế chính sách đặc biệt được Quốc hội thông qua, TP.HCM sẽ tập trung đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong khoảng 10 năm (từ nay đến 2025). Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 40,2 tỉ USD.
Tại văn bản đề xuất kế hoạch triển khai, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đã xây dựng 3 nhóm công việc gắn với mốc thời gian và trách nhiệm của từng sở ban ngành, đơn vị liên quan. Đầu tiên là nhóm công việc về xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và văn bản đặc biệt.
Cụ thể, trong tháng 3-2025, TP sẽ thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM và ban hành quy chế hoạt động, đồng thời thành lập hội đồng cố vấn giúp việc cho UBND TP.
Trong tháng 5, TP phối hợp với Bộ Xây dựng soạn thảo thông tư về hướng dẫn lập và quản lý chi phí dự án; xây dựng bộ khung quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các dự án đường sắt đô thị. Bên cạnh đó là xây dựng nghị định quy định chi tiết nội dung, yêu cầu của thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED…
Đối với nhóm việc chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án, ngay trong tháng 3 này, các sở ngành sẽ rà soát hướng tuyến metro, khu vực TOD để cập nhật kịp thời vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Cùng với đó, UBND TP sẽ ban hành quyết định giao chủ đầu tư các dự án metro theo danh mục các tuyến tại nghị quyết 188 của Quốc hội.
Đối với dự án metro số 2, từ nay đến tháng 4-2025, các sở ban ngành sẽ rà soát và hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ sử dụng ODA sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Theo kế hoạch, dự án metro số 1 sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu vào tháng 10 để khởi công dự án vào tháng 12-2025.
Với 6 tuyến còn lại nằm trong 355km, sẽ thực hiện các thủ tục tiếp theo trong giai đoạn 2025 - 2026 để có thể tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án vào giai đoạn 2027. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án này sẽ thực hiện từ giai đoạn 2025 - 2027.
Đối với nhóm công việc khác, Sở Giao thông công chánh TP.HCM cũng dự thảo ba nhiệm vụ, phải được hoàn thành trong quý 2-2025.
Cụ thể như kiện toàn bộ máy tổ chức Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng phương án phát triển công nghiệp đường sắt.
Metro số 2 đã có mặt bằng sạch
Metro số 2 được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2010. Trong lần điều chỉnh chủ trương gần nhất vào năm 2023, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030 và bảo hành đến 2032. Toàn tuyến dài khoảng 11km với tổng vốn đầu tư khoảng 47.890 tỉ đồng.
Trong đó vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) hơn 37.486 tỉ đồng, còn vốn đối ứng từ ngân sách hơn 10.403 tỉ đồng.
Theo báo cáo của Sở Giao thông công chánh TP.HCM, dự án metro số 2 đã được bàn giao mặt bằng đạt 99,8% (584/585 trường hợp). Còn về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp nước...), dự kiến hoàn thành vào cuối quý 3-2025.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận