27/01/2016 09:11 GMT+7

​Sáu cảnh sát Mỹ bắn 137 viên đạn vào xe người da đen bị đuổi việc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-1, Sở Cảnh sát Cleveland (CPD), bang Ohio (Mỹ), quyết định đuổi việc sáu sĩ quan cảnh sát đã truy đuổi và xả 137 phát đạn vào chiếc xe chở hai người da đen không có vũ khí năm 2012 khiến họ thiệt mạng.

Người dân thành phố Cleveland biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn chết hai người da đen trên xe ô tô - Ảnh: Getty Images
Người dân thành phố Cleveland biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn chết hai người da đen trên xe ô tô - Ảnh: Getty Images

Theo AFP, thời gian qua dư luận Cleveland chỉ trích dữ dội CPD và chính quyền thành phố vì cố tình trì hoãn việc xử lý vụ xả súng chết người này. Tổng cộng có tới hơn 100 cảnh sát tham gia cuộc truy đuổi tháng 11-2012 và 13 người xả súng bắn vào chiếc xe chở hai nạn nhân Timothy Russell và Malissa Williams.

Trong đó sĩ quan Michael Brelo là người trèo lên nóc xe do Russell lái và bắn tới 49 phát đạn.

Hai ngày trước một tòa án ở Cleveland ra phán quyết xử trắng án tội ngộ sát cho Brelo khiến hàng loạt cuộc biểu tình bùng phát. Brelo là một trong số sáu sĩ quan bị đuổi việc.

Chiếc xe của Russell và Williams đột ngột rồ ga, phát ra tiếng nổ khi chạy ngang qua trụ sở CPD khi đó. Cảnh sát tưởng đây là tiếng súng và mở cuộc truy đuổi tốc độ cao trên quãng đường dài tới 35km.

Chính quyền thành phố khẳng định các sĩ quan nổ súng đã gây nguy hiểm đến tính mạng của những người khác khi xả súng ồ ạt chỉ trong 20 giây. Một số sĩ quan không hề xin tham gia cuộc truy đuổi từ cấp trên, thực hiện cuộc truy đuổi vượt qua giới hạn địa lý của thành phố.

Ngoài sáu sĩ quan bị đuổi việc, sáu người khác bị kỷ luật và một người nghỉ hưu.

Trước đó CPD và chính quyền Cleveland cũng bị chỉ trích dữ dội khi một bồi thẩm đoàn địa phương quyết định không truy tố hai sĩ quan da trắng đã bắn chết cậu bé da đen 12 tuổi Tamir Rice năm 2014 vì cầm súng đồ chơi trong công viên.

Năm 2014, một phụ nữ da đen 37 tuổi mắc bệnh tâm thần cũng thiệt mạng khi bị cảnh sát Cleveland bắt giữ, gây phẫn nộ lớn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên