28/12/2015 11:11 GMT+7

​Dân Mỹ lại nổi giận vì cảnh sát bắn người da đen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Căng thẳng sắc tộc lại bùng lên ở thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ), sau vụ cảnh sát xả súng bắn chết hai người da đen cuối tuần qua.

Người dân Chicago nằm ra đất biểu tình phản đối cảnh sát hôm 26-12 - Ảnh: Reuters
Người dân Chicago nằm ra đất biểu tình phản đối cảnh sát hôm 26-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, mới đây bạn bè và người thân đã mở cuộc họp báo yêu cầu chính quyền Chicago điều tra vụ cảnh sát xả súng bắn chết hai nạn nhân da đen Bettie Jones, 55 tuổi, và Quintonio LeGrier, sinh viên cơ khí 19 tuổi.

Người dân Chicago cũng lại xuống đường biểu tình rầm rộ để phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát.

Ngày 26-12, cảnh sát Chicago nhận được điện báo về một vụ bạo lực gia đình. Báo chí địa phương cho biết LeGrier có vấn đề về tâm thần và dùng gậy bóng chày dọa đánh cha mình. Khi đến nơi, cảnh sát xả súng bắn chết LeGrier. Sở Cảnh sát Chicago (CPD) khẳng định lúc đó LeGrier cầm gậy lao xuống cầu thang định tấn công các sĩ quan.

Bà Jones, hàng xóm nhà LeGrier là người mở cửa khu căn hộ cho cảnh sát khi họ đến đã trúng đạn lạc thiệt mạng. Cùng ngày, cảnh sát Chicago bắn chết một người đàn ông khác. Các nguồn tin cho biết người này có vũ khí nhưng đã hạ súng và giơ tay khi cảnh sát bắn ông ta.

“Hành vi giết chóc này phải chấm dứt - bà Janet Cooksey, mẹ của LeGrier, khóc nức nở trong cuộc họp báo hôm qua 27-12 (sáng 28-12 giờ VN) - Không thể để các bậc cha mẹ cứ phải chôn cất con cái mình. Lẽ ra cảnh sát phải bảo vệ người dân. Chẳng lẽ phù hiệu cảnh sát là giấy phép giết người à?”

Bà nhấn mạnh con trai bà bị bắn bảy phát đạn, trong đó có một phát vào mông. Điều đó cho thấy LeGrier đã quay đi nhưng vẫn bị cảnh sát bắn. Cháu của nạn nhân Jones là Jamah Cole lên án cảnh sát Chicago dùng bạo lực chết người một cách quá bừa bãi và không cần thiết.

Chính quyền Chicago tuyên bố sẽ điều tra vụ xả súng này. Trên thực tế, trong thời gian qua căng thẳng sắc tộc ở Chicago đang leo thang nghiêm trọng sau khi CPD công bố video quay cảnh thiếu niên da đen 17 tuổi Laquan McDonald bị một cảnh sát bắn 16 phát đạn vào người dù không có vũ khí và không kháng cự hồi năm 2014.

Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel, cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama, đã sa thải cảnh sát trưởng Chicago vì vụ việc này. Dư luận Chicago cũng đang gây sức ép đòi ông Emanuel từ chức vì các vụ bạo lực của cảnh sát.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên