02/12/2015 06:49 GMT+7

Chicago sa thải cảnh sát trưởng vì vụ bắn người da đen

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thị trưởng Chicago vừa quyết định sa thải cảnh sát trưởng thành phố sau khi đoạn video cho thấy nhân viên của ông này bắn chết tàn bạo một thiếu niên da đen làm công chúng hết sức phẫn nộ.

Chicago sa thải cảnh sát trưởng sau vụ bắn người da đen - Ảnh: Dailymail

Theo AFP quyết định được thị trưởng thành phố Chicago công bố ngày 1-12.

Trước đó cơ quan chức năng công bố đoạn video cho thấy viên sỹ quan cảnh sát Jason Van Dyke (đã bị kết tội giết người) bắn vào thiếu niên 16 tuổi người da đen Laquan McDonald 16 phát đạn hồi tháng 10-2014.

Việc công bố đoạn video đã khiến công luận hết sức phẫn nộ.

Trao đổi với báo giới, thị trưởng Rahm Emanuel cho rằng với hành vi xả súng giết người “man rợ” đó, người dân đã không còn tin vào khả năng lãnh đạo đội ngũ của ông Garry McCarthy.

Mặc dù cảnh sát trưởng Garry McCarthy có lý lịch rất tốt và đáng tự hào, nhưng ông Emanuel cho rằng ông ấy đã không còn đủ khả năng triển khai những thay đổi cần thiết và hiệu quả đối với lực lượng do mình quản lý nữa.

Đoạn video vừa công bố chỉ là một trong hàng loạt các vụ việc liên quan tới chuyện cảnh sát bắn chết các nam thiếu niên hoặc đàn ông da đen ở Mỹ.

Việc công bố đoạn video này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình tại Chicago và tiếp tục làm nóng các diễn đàn trao đổi về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và việc sử dụng vũ khí chết người của lực lượng cảnh sát.

Ban đầu cảnh sát Chicago nói thanh niên McDonald đã cầm dao đe dọa cảnh sát và rồi bị bắn chết. Nhưng các công tố viên đã khẳng định McDonald không hề có những hành vi đe dọa nào tới mức cảnh sát phải sử dụng vũ khí nóng.

Giới quan chức thành phố Chicago đã bị chỉ trích rất nhiều vì không chịu công bố đoạn video nói trên. Hơn một năm sau vụ việc, họ mới chịu cung cấp video đó khi phải tuân thủ yêu cầu của thẩm phán căn cứ theo đạo luật tự do thông tin.

Sau khi trải qua Lễ Tạ ơn trong tù, ngày thứ hai 30-11, viên cảnh sát Van Dyke 37 tuổi đã được tại ngoại sau khi đóng 1,5 triệu USD tiền bảo lãnh.

Đây là lần đầu tiên một cảnh sát Chicago bị buộc tội giết người cấp độ một vì gây án mạng trong khi làm nhiệm vụ trong hơn 30 năm qua.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên