25/11/2015 13:34 GMT+7

​Cảnh sát Chicago bị buộc tội sát hại thiếu niên da đen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Căng thẳng sắc tộc ở thành phố Chicago tại Mỹ đang leo thang sau khi nhà chức trách công bố đoạn video quay cảnh một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen.

Người dân Chicago biểu tình phản đối cảnh sát - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hàng trăm người đã mở cuộc biểu tình hòa bình ở Chicago để phản đối hành động bạo lực của sĩ quan cảnh sát Jason Van Dyke từ hồi tháng 10-2014.

Đoạn video từ một máy quay gắn trên xe cảnh sát cho thấy cảnh Laquan McDonald, 17 tuổi, chạy giữa phố, tay để trong túi quần rồi đi cách xa khỏi vị trí của Van Dyke và đồng đội.

Sau đó, Van Dyke nổ súng và máy quay ghi lại cảnh McDonald ngã ngục xuống đường. Cậu ta ngẩng đầu dậy, cử động cánh tay thì một phát đạn nữa găm vào ngực. Không sĩ quan cảnh sát nào cấp cứu McDonald khi cậu ta nằm chảy máu trên phố.

Các công tố viên Chicago cho biết sĩ quan Van Dyke bắn 16 phát đạn vào McDonald. Van Dyke nổ súng chỉ sáu giây sau khi bước khỏi xe. “Đoạn video đó rất bạo lực. Chứng kiến một thiếu niên 17 tuổi chết đau đớn như vậy là rất đáng sợ” - công tố viên Anita Alvarez tuyên bố.

Sĩ quan Jason Van Dyke - Ảnh: Reuters

Ban đầu cảnh sát Chicago cáo buộc McDonald cầm dao và phê thuốc, tấn công Van Dyke. Nhưng điều tra cho thấy Van Dyke đã ra tay tàn bạo. Trước đó, chính quyền thành phố đã phê chuẩn khoản bồi thường 5 triệu USD cho gia đình McDonald.

Và sĩ quan Van Dyke vừa bị truy tố tội giết người cấp độ một. Đây là lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua một sĩ quan cảnh sát Chicago bị truy tố vì tội giết người khi làm nhiệm vụ. Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel kêu gọi người dân bình tĩnh, kiềm chế, tránh bị kích động khi xem video.

Cảnh sát trưởng Garry McCarthy cũng cho biết lực lượng an ninh sẽ đảm bảo quyền biểu tình của người dân nhưng sẽ trừng trị những hành vi gây rối.

“Người dân có quyền giận dữ, có quyền biểu tình và tự do ngôn luận, nhưng không có quyền phạm pháp” - ông McCarthy nhấn mạnh.

Đoạn video quay cảnh một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen - Nguồn: Youtube

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên