30/07/2015 09:35 GMT+7

​Cảnh sát da trắng Mỹ bị truy tố vì bắn người da đen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-7, nhà chức trách bang Ohio (Mỹ) quyết định truy tố một cảnh sát da trắng vì tội bắn chết một người da đen trong một cuộc kiểm tra giao thông thông thường. Sĩ quan này còn khai man.

Sĩ quan cảnh sát da trắng Ray Tensing - Ảnh: Reuters
Video quay cảnh sĩ quan Ray Tensing rút súng bắn nạn nhân DuBose rất nhanh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, công tố viên Joseph Deters thuộc hạt Hamilton tuyên bố sĩ quan cảnh sát Ray Tensing, làm việc trong khuôn viên Trường ĐH Cincinnati, đã hành động một cách vô lý trong vụ sát hại người da đen Sam DuBose trong vụ việc hôm 19-7 vừa qua.

Ban đầu Tensing khai với các nhà điều tra rằng hắn ta bắn DuBose vào đầu vì khi bị kêu dừng xe để kiểm tra giấy phép lái xe, DuBose bất ngờ rồ ga, kéo lê Tensing theo xe khiến tính mạng của anh ta rơi vào nguy hiểm.

Tuy nhiên máy quay phim gắn trên áo của Tensing cho thấy hắn ta hoàn toàn không bị xe kéo lê đi. Sĩ quan này không phải đối mặt với bất kỳ một tình huống nguy hiểm nào. “Tensing không đối mặt với một người bị truy nã vì tội giết người mà chỉ là một người lái xe không có biển số“ - công tố viên Deters nhấn mạnh.

“Đây chỉ là một cuộc kiểm tra thông thường. Nếu người lái xe rồ ga bỏ đi thì hãy cứ để anh ta đi. Không cần thiết phải bắn vào đầu anh ta” - công tố viên Deters khẳng định. Điều tra cho thấy Tensing rút súng và bắn DuBose rất nhanh.

“Đó là hành vi hoàn toàn vô lý. Nhiều người cho rằng DuBose đã phản ứng bạo lực chống lại viên cảnh sát nhưng thực tế nạn nhân không hề làm như vậy. Nhiều khả năng Tensing mất bình tĩnh, nổi khùng lên vì DuBose không chịu rời khỏi xe” - ông Deters kể. Ông DuBose đã thiệt mạng ngay lập tức khi đó.

Sau vụ án mạng, hàng loạt cuộc biểu tình bạo lực để phản đối hành vi giết người da đen nổ ra. Trường ĐH Cincinnati phải đóng cửa và lập hàng rào chắn các lối vào. Nhiều người biểu tình khẳng định việc Tensing nói dối trắng trợn trong bản khai báo dù biết chiếc máy quay phim đã ghi lại tất cả cho thấy ở Mỹ hệ thống của cảnh sát sẵn sàng bảo vệ các sĩ quan có hành vi sai trái.

Thị trưởng Cincinnati John Cranley cho rằng có đủ lý do để người dân giận dữ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên