29/12/2015 09:13 GMT+7

Cảnh sát bắn chết cậu bé da đen 12 tuổi không bị truy tố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-12, căng thẳng sắc tộc tại Mỹ tiếp tục bùng lên khi bồi thẩm đoàn bang Ohio quyết định không truy tố hai cảnh sát da trắng đã xả súng bắn chết cậu bé da đen 12 tuổi.

Gia đình cậu bé 12 tuổi Tamir Rice đau đớn lên án quyết định của bồi thẩm đoàn bang Ohio - Ảnh: Reuters
Gia đình cậu bé 12 tuổi Tamir Rice đau đớn lên án quyết định của bồi thẩm đoàn bang Ohio - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong cuộc họp báo tại thành phố Cleveland công tố viên Tim McGinty tuyên bố bồi thẩm đoàn quyết định không truy tố hai sĩ quan Timothy Loehmann và Frank Garmback vì các bằng chứng cho thấy họ không có ý đồ giết Tamir Rice hồi tháng 11-2014.

Công tố viên McGinty khẳng định Tamir dù 12 tuổi nhưng trông rất phổng phao như người lớn và khi bị bắn trong công viên đang cầm trong tay một khẩu súng đồ chơi rất giống súng thật. “Do đó việc hai sĩ quan cho rằng Tamir là mối đe dọa là dễ hiểu” - ông McGinty nhấn mạnh.

Ngày 22-11-2014, một người gọi điện cho cảnh sát Cleveland thông báo “có một người cầm súng trong công viên”. Nhân viên trực đường dây nóng 911 nhắc nhở rằng theo các nhân chứng, người này có thể là một thiếu nhi và khẩu súng có thể là giả.

Nhưng ngay sau khi lao xe tới công viên, Loehmann đã rút súng bắn Rice. Phản ứng trước quyết định của bồi thẩm đoàn bang Ohio, gia đình nạn nhân 12 tuổi khẳng định họ “đau buồn và thất vọng nhưng không ngạc nhiên”.

Gia đình Rice cáo buộc công tố viên da trắng McGinty đã cố tình thao túng quy trình điều tra và đánh giá vụ án của bồi thẩm đoàn để cứu hai sĩ quan da trắng này. Dù vậy, Bộ Tư pháp Mỹ và Cục Điều tra liên bang (FBI) cho biết sẽ tiếp tục điều tra độc lập vụ xả súng.

Quyết định của bồi thẩm đoàn bang Ohio đã khiến nhiều người dân Cleveland phẫn nộ. Sáng nay nhiều người đã đi biểu tình từ công viên nơi Rice bị sát hại tới Sở Cảnh sát Cleveland, hô vang: “Hãy truy tố và xử tù bọn cảnh sát giết người”, “Cả hệ thống này đều phạm tội”...

Người biểu tình Terri Tolefree mô tả quyết định của bồi thẩm đoàn là “ngớ ngẩn”. “Đất nước này đang đi giật lùi” - cô bức xúc.  Báo mạng Daily Beast chỉ trích kết quả vụ án Tamir Rice cho thấy ở Mỹ, người ta hoàn toàn có thể giết người mà không bị ngồi tù.

Daily Beast phân tích rõ sĩ quan Loehmann khai man rằng hắn hét lên đòi Rice phải buông súng, giơ tay lên trời. Nhưng video quay toàn bộ vụ án cho thấy khi chiếc xe cảnh sát vừa dừng lại, Loehmann lao ra ngoài và xả súng ngay lập tức.

Kể cả sau khi Loehmann và Garmback phát hiện ra rằng súng của Rice chỉ là đồ chơi thì họ cũng không hề tìm cách sơ cứu cậu bé 12 tuổi. Thậm chí khi chị của Rice chạy đến tìm cách cứu em, hai sĩ quan này còng tay cô bé, nhét vào xe cảnh sát. Và khi Rice qua đời trong bệnh viện, cảnh sát cáo buộc hình sự cậu bé.

Kết quả vụ án Tamir Rice càng khiến căng thẳng sắc tộc ở Mỹ leo thang sau hàng loạt vụ cảnh sát da trắng bắn chết người da đen không có vũ khí. Mới hôm qua ở Chicago người dân đã đi biểu tình phản đối vụ hai cảnh sát xả súng bắn chết một phụ nữ 55 tuổi và một sinh viên 19 tuổi, đều là người da đen.

Giới chuyên gia cho biết trên thực tế, các vụ truy tố hình sự cảnh sát ở Mỹ là cực hiếm, dù ở Ohio hay bất kỳ bang nào khác. Và khi có cảnh sát bị truy tố thì tỷ lệ bị kết án thậm chí còn thấp hơn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên