10/12/2025 19:00 GMT+7

Sàn thương mại điện tử đẩy mạnh hàng chính hãng

Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng tăng lựa chọn mua sắm, các sàn thương mại điện tử cũng đang tìm cách đẩy mạnh hàng chính hãng.

thương mại điện tử - Ảnh 1.

Bà Đoàn Trang Hà Thanh trong buổi trao đổi về chiến lược của Lazada - Ảnh: Lazada Việt Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đoàn Trang Hà Thanh, Giám đốc vận hành Lazada Việt Nam, cho biết:

Chiến lược này vừa tận dụng những điểm mạnh vốn có của Lazada, vừa để đáp ứng với sự chuyển dịch của thị trường. Về điểm mạnh, trong hơn 13 năm có mặt ở Việt Nam và khu vực, Lazada luôn đặt chất lượng là cốt lõi trong "DNA" của mình.

LazMall - nền tảng gian hàng chính hãng tiên phong được ra mắt từ năm 2018 - đã trở thành "vũ khí" chiến lược giúp Lazada khác biệt hóa.

Người dùng ngày càng muốn mua hàng chính hãng

Về thị trường, chúng tôi nhận ra rằng người tiêu dùng đang dần dịch chuyển từ "săn giá rẻ" sang "giá trị". Họ ngày càng hiểu biết hơn, chủ động so sánh, tìm hiểu chất lượng và giá cả từ nhiều nguồn thông tin trước khi mua hàng.

Điều này phản ánh qua báo cáo của Cube Asia, cho thấy thương mại điện tử Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn "Thương Mại Lòng Tin", khi người tiêu dùng đặt kỳ vọng cao hơn, chú trọng chất lượng và yêu cầu đảm bảo chính hãng.

Nhóm người tiêu dùng này, vốn ưu tiên chất lượng và hàng chính hãng, đang trở thành tệp người dùng cốt lõi của Lazada.

- Xu hướng mua hàng chính hãng thể hiện như thế nào trên sàn Lazada trong thời gian qua?

Lazada là nền tảng dẫn đầu về giá trị đơn hàng trung bình, tỉ trọng của nhóm gian hàng chính hãng và tỷ trọng giao dịch thuộc nhóm "Mall".

Ở Việt Nam, các số liệu trong năm 2025 cũng như đợt siêu sale 11.11 cho thấy số lượng tập khách hàng "ưu tiên chất lượng" này càng cao, khẳng định xu hướng người dùng ưu tiên mua hàng chính hãng.

Cụ thể, doanh thu dịp sale 11-11 tăng hơn 6 lần, số lượng đơn đặt hàng tăng gần 4 lần so với ngày thường. Các ngành hàng bán chạy nhất sale 11-11 bao gồm trang phục và giày tập thể dục thể thao, hàng nhu yếu phẩm, làm đẹp, thiết bị điện tử gia dụng, thiết bị âm thanh, camera và drone với mức tăng trưởng từ 15-70 lần ngày thường.

Trong đó tỉ trọng doanh thu từ LazMall đang ngày càng tăng, chiếm hơn 50%, điều này thể hiện sức hút của các gian hàng chính hãng. Số lượng gian hàng chính hãng tăng 22% YoY. AOV (giá trị trung bình đơn hàng) tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh niềm tin của khách hàng vào sàn.

Nối tiếp đà tăng trưởng này, AOV dịp 11-11 tăng 67% so với ngày thường.

- Điều gì minh chứng cho xu hướng hàng chính hãng sẽ tiếp tục trong thời gian tới?

Theo báo cáo Cube Asia, tiềm năng tăng trưởng của thị trường TMĐT chính hãng khu vực sẽ tăng đến 55% trên tổng giá trị giao dịch của TMĐT vào năm 2030, tương đương với 150 tỷ đô la Mỹ. Nếu nhìn sang Trung Quốc, cái nôi của TMĐT và luôn đi trước về xu hướng, GMV của gian hàng chính hãng đạt trên 50%, trong khi đó con số này của Đông Nam Á vẫn chiếm dưới 30%, một lần nữa khẳng định dư địa phát triển cho phân khúc TMĐT chính hãng.

Đây cũng là động lực để Lazada củng cố chiến lược đẩy mạnh hàng chính hãng của mình.

Không ngừng nâng cao trải nghiệm mua sắm

- Thách thức và lợi thế của Lazada trong chiến lược bán hàng chính hãng khi so sánh với các đối thủ khác tại Việt Nam?

Chúng tôi có lợi thế là nền tảng tiên phong lập ra mô hình gian hàng chính hãng (LazMall) và vẫn luôn tập trung phát triển hệ sinh thái này. Đến nay, LazMall đã phát triển với hơn 170.000 thương hiệu. Chúng tôi cũng có lợi thế về công nghệ AI và cơ sở hạ tầng từ công ty mẹ là Alibaba.

Nhờ đó, Lazada có thể tích hợp mở hàng ngàn gian hàng chính hãng từ Gmarket Korea và TMall (gian hàng chính hãng của Taobao) tại các nước Đông Nam Á trong một thời gian ngắn.

Giờ đây, người tiêu dùng Việt Nam có thể mua sắm hàng triệu sản phẩm chính hãng quốc tế chỉ trong vài cú click chuột đầy tiện lợi, miễn phí ship và đổi trả dễ dàng tùy nhu cầu trong vòng 30 ngày.

Chiến lược mở rộng danh mục hàng hóa quốc tế này cũng nhằm đáp ứng với một nhu cầu đang nổi lên của người dùng. Theo báo cáo của Cube Asia, người dùng sẵn lòng thử nghiệm các thương hiệu mới hoặc thương hiệu quốc tế nếu thương hiệu quen thuộc của họ không có sẵn.

Còn về thách thức, việc làm sao để việc vận chuyển hàng xuyên biên giới trở nên nhanh hơn, liền mạch hơn luôn là điều mà Lazada hướng tới.

- Việc tập trung hàng chính hãng có ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm cũng như độ phong phú, đa dạng của hàng hoá trên sàn?

Chúng tôi tập trung đẩy mạnh hàng chính hãng để nâng cao chất lượng hàng hóa và mang đến trải nghiệm mua sắm xứng tầm cho khách hàng.

Do đó, Lazada liên tục mở rộng nguồn cung chính hãng, đồng thời nâng cấp toàn diện ứng dụng: giao diện của app tinh gọn hơn, tập trung vào gian hàng chính hãng hơn; cá nhân hóa và thêm những module giúp người dùng dễ dàng cập nhật về sản phẩm và giá ưu đãi nhất; mã khuyến mãi sẽ được thiết kế để có thể thu thập ở khắp mọi nơi.

Chúng tôi cũng đẩy mạnh ứng dụng AI như một "trợ lý ảo" mua sắm, giúp tối ưu khả năng khám phá, tìm kiếm trong hành trình mua sắm của khách hàng.

Bộ phận chăm sóc khách hàng hướng đến việc tăng tỉ lệ giải quyết từ lần đầu tiên khách khiếu nại và giảm thời gian xử lý khiếu nại.

Ngoài ra, mạng lưới Logistic của chúng tôi cũng sẽ được cải thiện mạnh mẽ - đảm bảo khả năng giao hàng đúng hạn, thêm lựa chọn giao hàng ưu tiên và rút ngắn thời gian giao hàng quốc tế.

thương mại điện tử - Ảnh 2.

Giao diện app được nâng cấp tinh gọn và cá nhân hóa hơn - Ảnh Lazada

Gần đây, Lazada công bố hợp tác với nhiều thương hiệu quốc tế, còn các thương hiệu nội địa thì sao?

Lazada hướng tới xây dựng một hệ sinh thái nơi cả thương hiệu quốc tế lẫn nội địa đều có cơ hội phát triển. Hợp tác với thương hiệu toàn cầu giúp nâng tầm thị trường bán lẻ, trong khi các thương hiệu nội địa hiểu rõ văn hóa và nhu cầu người Việt.

Chúng tôi xác định những thương hiệu nội địa có nhu cầu cao, cần có trên sàn của mình cũng như các thương hiệu quốc tế có thể giúp bổ sung thêm nguồn cung phong phú cho người dùng.

Để hỗ trợ tăng trưởng, Lazada cung cấp công cụ, dữ liệu, các gói hỗ trợ cho nhà bán và triển khai nhiều chương trình kích cầu nhằm mang lại lợi ích cho cả người bán lẫn người mua.

Kết quả hướng tới là một hệ sinh thái phong phú nơi cả nhà bán và người mua đều hưởng lợi.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất