Tiểu thương tận dụng AI bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc mới 'chân ướt chân ráo' lên sàn thương mại điện tử có thể tự tin bán hàng nhờ sự giúp sức của các công cụ trí tuệ nhân tạo sẵn có.

sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Không chỉ ngày càng phổ biến trong sinh hoạt, các tiểu thương cũng tận dụng AI bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Các công cụ trí tuệ Nhân tạo (AI) do các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp sẵn và miễn phí có thể giúp nhà bán hàng tối ưu hóa gần như toàn bộ quy trình bán hàng trên sàn, từ khâu đăng tải sản phẩm, quản lý gian hàng, đến tương tác với khách hàng và phân tích kinh doanh.

Việc gì khó có AI lo

Mất chưa đến 5 phút, chị Minh Ngọc (TP.HCM) - chuyên bán sản phẩm hạt dinh dưỡng - đã có thể đăng bán sản phẩm lên sàn TMĐT Lazada nhanh chóng, trong khi trước đây chị phải hì hục hơn nửa tiếng đồng hồ.

"Trước khi đăng bán sản phẩm, tôi luôn phải suy nghĩ câu từ giới thiệu về sản phẩm, cũng như chỉnh sửa ảnh để tạo ấn tượng tốt nhất cho sản phẩm. Thế nhưng việc này rất mất thời gian khi phải đầu tư suy nghĩ, lựa chọn cách viết tốt nhất, chưa kể chỉnh sửa hình ảnh phù hợp", chị Ngọc kể.

Tuy nhiên, từ khi được giới thiệu và sử dụng công cụ AI sẵn có của sàn, quy trình rao bán sản phẩm của chị Ngọc đã "nhanh như điện".

"Tôi chỉ việc cung cấp hình ảnh sản phẩm, thêm một vài từ gợi ý, công cụ sẽ tạo nội dung tự động, bao gồm tiêu đề và mô tả sản phẩm.

Còn với hình ảnh, công cụ AI tự động chỉnh sửa, tối ưu hóa, chẳng hạn như xóa nền, làm sáng, hoặc điều chỉnh bố cục để hình ảnh trông chuyên nghiệp và thu hút hơn. Việc đăng bài trở nên dễ như trở bàn tay", chị Ngọc cho biết.

sàn thương mại điện tử - Ảnh 2.

Các nhà bán hàng Việt Nam nó mức độ quan tâm đến AI đạt 64%, cao nhất trong khu vực, theo báo cáo của Lazada

Trong khi đó, một trong những mối lo với rất nhiều tiểu thương là trả lời các câu hỏi của người mua 24/7. "Trước đây, tôi không thể nào online 24/7 để trả lời khách hàng ngay được. Còn khách hàng chỉ lướt hỏi nhanh và cũng muốn nhận được trả lời nhanh, chờ đến khi mình online thì họ đã đi đâu mất.

Do đó, công cụ chatbot AI do sàn cung cấp thực sự đã giúp tôi giải tỏa gánh nặng này", anh Hoàng Nguyên (TP.HCM) - chủ một shop bán quần áo trẻ em trên sàn Lazada - cho biết.

Được biết, công cụ chatbot Trợ lý chatbot LISA của sàn giúp gian hàng luôn trong trạng thái phản hồi, kể cả khi người bán vắng mặt (ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ).

Chatbot sẽ tự động trả lời nhanh chóng các câu hỏi thường gặp, lặp đi lặp lại của khách hàng (ví dụ: thông tin giao hàng, đổi trả, kích cỡ, màu sắc), giải phóng thời gian cho người bán.

Qua đó, giúp người bán luôn phản hồi được khách hàng cũng như tăng tỉ lệ chuyển đổi từ hỏi sang mua hàng.

Theo thống kê nội bộ từ Lazada, tính năng trợ lý cửa hàng giúp người bán hàng tiết kiệm trung bình 11 giờ làm việc và tăng tới 180% số lượt xem trang sản phẩm trong 7 ngày, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng thêm khoảng 20%.

Với các chủ shop nhỏ, việc không còn phải túc trực cả ngày để trả lời tin nhắn là lợi thế lớn, đồng thời giữ chân khách hiệu quả hơn.

Nhiều tiểu thương còn biết cách tận dụng công cụ phân tích kinh doanh và tối ưu doanh số (Dashboard) sẵn có của sàn để tăng tối đa hiệu suất kinh doanh của mình.

Nhờ có AI, công cụ cung cấp bức tranh tổng thể về tình hình kinh doanh (doanh thu, lượt xem, tỷ lệ chuyển đổi...) của gian hàng. Đồng thời phân tích xu hướng ngành hàng và đề xuất các từ khóa bán chạy, sản phẩm tiềm năng…

sàn thương mại điện tử - Ảnh 3.

Theo báo cáo của Lazada, nhà bán hàng Việt Nam có độ tiếp nhận và tin tưởng tích cực vào tương lai của AI hơn trong việc cải thiện hiệu suất chi phí và thời gian

Ai cũng có thể kinh doanh nhờ AI

Theo khảo sát của Lazada, 70% nhà bán hàng đánh giá cao công cụ Đăng tải sản phẩm thông minh với AI (AI Smart Listing) tạo nội dung tự động từ hình ảnh hoặc từ khóa ở khía cạnh giảm đáng kể thời gian đăng tải và cải thiện chất lượng nội dung.

Các công cụ AI giúp tạo tiêu đề/ photoshop sản phẩm của sàn này cũng giúp người bán giảm đến 70% workload trong việc đăng tải và quản lý sản phẩm. Người bán không cần kiến thức và thời gian dành cho việc chỉnh sửa ảnh phức tạp.

Bên cạnh đó, 70% nhà bán hàng bày tỏ sự hài lòng khi sử dụng công cụ Cố vấn kinh doanh Lazada (Lazada Business Advisor) - công cụ phân tích dữ liệu theo thời gian thực, giúp tối ưu doanh số và hiệu suất kinh doanh.

Nhiều người bán cho biết công cụ rất hữu ích trong việc lên chiến lược tiếp thị, quảng cáo và quản lý kho hàng hiệu quả hơn, biết nên đẩy mạnh bán sản phẩm nào.

Theo nhận xét của nhiều tiểu thương, các công cụ AI của sàn có thể giúp chuyển đổi người bán từ chỗ chỉ biết "mang đồ lên bán" thành những nhà kinh doanh số chuyên nghiệp, giảm gánh nặng vận hành và tối đa hóa cơ hội tăng trưởng doanh thu.

Theo thống kê nội bộ từ Lazada, tính năng trợ lý cửa hàng giúp người bán hàng tiết kiệm trung bình 11 giờ làm việc và tăng tới 180% số lượt xem trang sản phẩm trong 7 ngày, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng thêm khoảng 20%.

Với các chủ shop nhỏ, việc không còn phải túc trực cả ngày để trả lời tin nhắn là lợi thế lớn, đồng thời giữ chân khách hiệu quả hơn.

sàn thương mại điện tử - Ảnh 4.

Mặc dù quan tâm và có thái độ tích cực, nhưng các nhà bán hàng Việt Nam vẫn chưa triển khai AI một cách hiệu quả, theo báo cáo của Lazada và Kantar.

Dù vậy, việc ứng dụng các công cụ AI vẫn đang là thách thức với rất nhiều người bán hàng, nhất là những người chưa tiếp cận nhiều với công nghệ, không chỉ ở Việt Nam và còn ở nhiều nước khác.

Theo báo cáo "Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á" thực hiện dưới sự hợp tác của Lazada và Kantar, hiện có một khoảng cách giữa nhận thức và triển khai AI thực tế: nhà bán hàng hiểu rõ tầm quan trọng của AI nhưng lại chưa biết cách để triển khai sử dụng một cách hiệu quả.

Cụ thể, thách thức trong việc chuyển đổi từ các quy trình thủ công quen thuộc sang các giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo AI được thể hiện rõ rệt.

Gần như tất cả nhà bán hàng (93%) đồng ý rằng việc đào tạo nâng cao kỹ năng AI cho nhân viên là quan trọng để tăng năng suất; tuy nhiên, 3 trên 4 nhà bán hàng (75%) cũng thừa nhận rằng nhân viên của họ vẫn thích sử dụng những công cụ quen thuộc thay vì các giải pháp AI mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất