
Ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trường dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B - Ảnh: ĐỨC TRONG
Ngày 22-10, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cùng đoàn công tác của tỉnh và Ban quản lý dự án 5 (Bộ Xây dựng) đi hiện trường kiểm tra tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B.
Hết 2 Phó chủ tịch, đến lượt Chủ tịch tỉnh đi đôn đốc tiến độ quốc lộ 28B
Theo ông Mười, đây là dự án giao thông trọng điểm, trục động lực, đường huyết mạch số 1 của tỉnh Lâm Đồng sau này, nhất là trong bối cảnh sân bay Liên Khương chuẩn bị tạm dừng hoạt động vào tháng 3-2026 để nâng cấp.
Ông Mười nhấn mạnh thêm quốc lộ 28B có yếu tố quyết định thành bại trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư vào địa phương trong năm 2026.
"Chưa có dự án nào mà 2 Phó chủ tịch tỉnh, bây giờ đến lượt tôi phải liên tục đôn đốc như vậy cả", ông Mười nói.
Qua buổi kiểm tra thực tế, ông cho rằng dự án còn ì ạch và khó hoàn thành tiến độ vào cuối năm nay như Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã "chốt".

Quốc lộ 28B sẽ là trục động lực, tuyến đường huyết mạch của tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: ĐỨC TRONG
Vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị liên quan trong địa phương và chủ đầu tư dự án phải nêu rõ lý do, có kế hoạch cụ thể, khoa học để cùng đưa dự án tiến triển khả quan hơn. Ông cũng điểm danh các nhà thầu thi công không có trách nhiệm.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Văn Chung - Phó giám đốc Ban quản lý dự án 5 - cho biết dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 28B qua tỉnh Lâm Đồng chia thành hai gói thầu. Nếu như gói thầu số 2, chủ yếu là địa bàn Lâm Đồng cũ, cơ bản bắt kịp tiến độ thì gói số 1 còn nhiều ngổn ngang.
"Nếu nhà thầu không làm nổi thì thay thế"
Theo ông Chung, ngoài việc nhà thầu làm hết trách nhiệm thì còn khó khăn về mặt bằng thi công. Khi nghe nhắc đến mặt bằng, ông Mười cho rằng đây chỉ là tình huống đối phó của chủ đầu tư, vì cơ bản toàn tuyến không vướng nhiều.
"Nếu cảm thấy không làm nổi thì báo ngay để tìm nhà thầu khác thay thế. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng vậy, nếu ai không làm được thì phải thôi nhiệm vụ", ông Mười lưu ý.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B đang ì ạch, nguy cơ lỗi hẹn vào cuối năm 2025 - Ảnh: ĐỨC TRONG
Báo cáo thêm với đoàn công tác, ông Chung cho biết nếu địa phương bàn giao xong mặt bằng trong tháng 11 thì chủ đầu tư sẽ hoàn thành gói thầu số 1 trong tháng 3-2026.
Tương tự, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp cho biết các đơn vị hay đổ lỗi cho nhau, làm không có trách nhiệm.
"Mỗi lần tôi đi kiểm tra là các anh đưa ra một sáng kiến mới. Nhưng sáng kiến là toàn đưa ra vướng mắc rồi đổ lỗi cho nhau", ông Hiệp bức xúc nói.
Ông Hiệp cho rằng dự án trước đây rất chậm, đến khi các lãnh đạo tỉnh liên tục đi kiểm tra đôn đốc mới tiến triển khá hơn.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B dài khoảng 68km, với vốn đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng - Ảnh: ĐỨC TRONG
Kết luận tại buổi làm việc, ông Mười yêu cầu Ban quản lý dự án 5 và các địa phương phải xây dựng kế hoạch thi công ngay từ bây giờ, làm phải khoa học hơn. Còn nhà thầu phải huy động nhân lực và máy móc thêm.
Do tính cấp bách của dự án, ông Mười cho biết tỉnh Lâm Đồng sẽ thành lập một ban chỉ đạo để theo dõi sát.
Kế hoạch hơn 2 tháng nữa xong, nhưng thực tế mới làm được 55% giá trị
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B dài 68km, với tổng mức đầu tư 1.435 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị trực tiếp quản lý dự án là Ban quản lý dự án 5. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 4-2024 đến tháng 12-2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.
Theo ông Lê Văn Chung - Phó giám đốc Ban quản lý dự án 5, giá trị thực hiện dự án đến nay đạt khoảng 55%. Trong đó cấp phối đá dăm được 44/62km, thảm bê tông nhựa được 37/62km. Tiến độ thi công của dự án còn chậm, ngoài nguyên nhân bàn giao mặt bằng chậm còn có nguyên nhân chủ đầu tư chưa quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận