15/03/2016 14:13 GMT+7

Quốc hội Myanmar bầu ông Htin Kyaw làm tổng thống

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 15-3, Quốc hội Myanmar đã bầu ông Htin Kyaw, đồng minh thân cận của lãnh đạo đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung Suu Kyi làm tổng thống nước này.

Ông Htin Kyaw, đồng minh thân cận của lãnh đạo đảng NLD Aung Suu Kyi  được bầu làm tổng thống Myanmar - Ảnh:AP
Ông Htin Kyaw, đồng minh thân cận của lãnh đạo đảng NLD Aung Suu Kyi được bầu làm tổng thống Myanmar - Ảnh: AP

Hãng tin Reuters cho biết với kết quả này, ông Htin Kyaw trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên không do quân đội hậu thuẫn kể từ năm 1960 đến nay.

Kết quả kiểm phiếu chính thức cho biết ông Htin Kyaw nhận được 360 phiếu ủng hộ trong 652 phiếu từ Quốc hội Myanmar.

Bà Suu Kyi đã lãnh đạo đảng NLD đi đến chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11-2015. Song dự thảo hiến pháp của Myanmar cấm bà giữ chức tổng thống vì các con bà không phải là công dân Myanmar.

Tuy nhiên, bà Suu Kyi đã thề sẽ điều hành đất nước Myanmar bằng mọi cách thông qua một người đại diện. Hôm 10-3, đảng NLD đã đề cử ông Htin Kyaw là ứng cử viên chạy đua vào chức tổng thống Myanmar.

Ông Htin Kyaw đang điều hành quỹ từ thiện do bà Suu Kyi sáng lập và đã trở thành một thành viên đáng tin cậy trong nội bộ đảng của bà Suu Kyi từ giữa năm 1990. Tuy nhiên, ông Htin Kyaw không phải là một nghị sĩ.

Hai ứng cử viên còn lại là Khin Aung Myint và Henry Van Thio do quân đội và thượng viện Myanmar đề cử sẽ trở thành phó tổng thống thứ nhất và thứ hai của nước này. 

CNN cho biết với 213 phiếu thuận, ông Khin Aung Myint sẽ là phó tổng thống thứ nhất và ông Henry Van Thio sẽ là phó tổng thống thứ hai với 79 phiếu ủng hộ từ Quốc hội Myanmar. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên