13/11/2015 10:30 GMT+7

Mỹ kêu gọi Myanmar sửa hiến pháp để bà Suu Kyi làm tổng thống

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nhà Trắng ngày 12-11 kêu gọi Myanmar sửa đổi hiến pháp, có thể cho phép nhà lãnh đạo Đảng Liên Đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung Suu Kyi lên làm tổng thống nếu đảng của bà thắng cử.

Lãnh đạo Đảng Liên Đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập Aung Suu Kyi phát biển từ ban công của trụ sở Đảng này ở Yangon - Ảnh:AFP
Lãnh đạo Đảng Liên Đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập Aung Suu Kyi phát biển từ ban công của trụ sở Đảng này ở Yangon - Ảnh:AFP

Hãng tin Reuters dẫn phát ngôn từ Nhà Trắng nhấn mạnh “những thay đổi hiến pháp vẫn rất cần thiết ở Myanmar để củng cố thêm nền dân chủ của nước này".

Sau khi chúc mừng lãnh đạo NLD Suu Kyi về sự thành công trong cuộc bầu cử “lịch sử” hôm 8-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng chiến thắng này đang đưa đảng NLD tiến tới nắm quyền. Song, tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh Myanmar cần có thêm những bước tiếp theo.

Trợ lý chính sách đối ngoại cấp cao của Tổng thống Obama - ông Ben Rhodes nhấn mạnh quan điểm của Washington vẫn nhất quán về tiến trình đã diễn ra nhiều năm ở Myanmar, liên quan đến cuộc chuyển tiếp dân chủ toàn diện, dân sự cầm quyền ở quốc gia này cần một quá trình cải cách hiến pháp.

Theo ông Rhodes, ngay cả với cuộc bầu cử này, dù đảng NLD đang thắng thế nhưng 25% ghế trong quốc hội vẫn đang do quân đội nắm giữ.

"Tất nhiên, cần có sửa đổi liên quan đến những qui định không cho bà Aung San Suu Kyi đảm đương chức tổng thống. Sắp tới, đây là vấn đề do giới lãnh đạo và nhân dân Myanmar quyết định” - ông Rhodes nói.

Con đường đi đến quyền lực của bà Suu Kyi đã bị phong tỏa từ năm 2008 do hiến pháp Myanmar cấm bất kỳ người Myanmar nào có con hoặc chồng là người nước ngoài lên làm tổng thống. Người chồng quá cố và các con trai của bà Suu Kyi mang quốc tịch Anh.

Hiến pháp trên được cho là do chính quyền quân sự lúc bấy giờ đặt ra nhằm ngăn cản bà Suu Kyi lên làm tổng thống ở quốc gia này.

Ông Rhodes cho biết sau khi quốc hội được bầu và tổng thống mới được chỉ định thì một thời điểm nào đó quốc hội và giới lãnh đạo Myanmar sẽ ra quyết định về cải cách và hiến pháp. 

"Tôi nghĩ với vị trí rất lợi thế là lãnh đạo NLD, bà Aung San Suu Kyi sẽ có tiếng nói ảnh hưởng đến hướng đi tương lai của Myanmar" - ông Rhodes nhấn mạnh. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên