11/03/2016 08:22 GMT+7

Đồng minh của bà Suu Kyi ứng cử tổng thống

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm qua, Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) ở Myanmar đã đề xuất ông Htin Kyaw, một người bạn thân của bà Aung San Suu Kyi, đại diện cho Hạ viện Myanmar tranh cử chức vụ tổng thống.

Ứng viên Htin Kyaw của NLD - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết bà Suu Kyi bị cấm giữ chức tổng thống theo hiến pháp năm 2008 của Myanmar, vì con của bà không phải là công dân Myanmar.

Giới chuyên gia nhận định Đảng NLD chọn ông Htin Kyaw là nhằm tránh đối đầu trực tiếp với phe quân đội. Ông Htin Kyaw, 69 tuổi, là một thành viên kỳ cựu của NLD. Ông cũng đang đảm nhiệm chức giám đốc Quỹ Daw Khin Kyi, một tổ chức từ thiện mang tên mẹ của bà Suu Kyi.

Ông Htin Kyaw học cùng trường trung học cơ sở với bà Suu Kyi và sau đó tốt nghiệp Học viện Kinh tế Yangon vào năm 1962, trước khi sang học ở Trường Oxford, Anh.

Đảng NLD đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11-2015, vì thế ứng cử viên do đảng này hậu thuẫn có khả năng giữ chức tổng thống rất cao.

Trước đó, lãnh đạo Đảng NLD Suu Kyi cũng đã nhiều lần gặp chỉ huy quân đội Myanmar, tướng Min Aung Hlaing, để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời bà Suu Kyi nhấn mạnh việc NLD chọn ông Htin Kyaw ứng cử tổng thống là bước đầu tiên mà đảng này thực hiện nguyện vọng của nhân dân Myanmar.

“Trước đây chúng tôi không thể hoàn thành ý nguyện của người dân. Chúng tôi muốn toàn bộ dân Myanmar ủng hộ chúng tôi bằng sự sáng suốt. Quyết tâm của NLD là làm thỏa lòng dân và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình” - bà Suu Kyi nói.

Cả thượng viện, hạ viện và quân đội Myanmar đều có quyền tiến cử một ứng cử viên cho riêng mình. Quốc hội Myanmar sau đó sẽ bỏ phiếu bầu, người có số phiếu cao nhất sẽ giữ chức vụ tổng thống, hai người có số phiếu thấp hơn sẽ đảm nhiệm chức phó tổng thống.

Thượng viện Myanmar cũng đã chọn một thành viên của NLD là Henry Van Thio, một nghị sĩ thuộc sắc tộc Chin, ra ứng cử tổng thống. Trong khi đó, phe quân đội chưa thông báo ứng cử viên của mình.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên