10/03/2016 15:03 GMT+7

Myanmar bắt đầu chọn tổng thống

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-3, đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã đề cử ông U Htin Kyaw, một nhân vật thân cận của nhà nữ lãnh đạo, làm ửng viên tham gia cuộc bầu chọn tổng thống.

Ứng viên Htin Kyaw của NLD - Ảnh: Reuters
Ứng viên Htin Kyaw của NLD - Ảnh: Reuters

Theo giới phân tích, ông U Htin Kyaw nắm chắc khả năng trở thành tổng thống Myanmar trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội do đảng NLD giành kiểm soát sau chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử tháng 11-2015.

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống dự kiến diễn ra trong cuộc họp của Quốc hội Liên bang vào ngày 17 hoặc 18-3.

Đề cử ứng viên cũng xác nhận bà Suu Kyi sẽ không làm tổng thống. Tuy nhiên trước đó bà đã tuyên bố sẽ nắm quyền hơn cả tổng thống.

Ông Htin Kyaw, 69 tuổi, từng là bạn học của nhà lãnh đạo NLD và đang giúp bà điều hành quỹ từ thiện Daw Khin Kyi Foundation, quỹ giúp đỡ những người dân tại các khu vực nghèo nhất của Myanmar được đặt theo tên mẹ bà Suu Kyi.

Trong danh sách ứng cử viên của nhóm đại diện cho Hạ viện còn có tiến sĩ Sai Mauk Kham thuộc đảng Liên minh đoàn kết và phát triển (USDP) hiện giữ chức phó tổng thống.

Về phía danh sách ứng cử viên của nhóm đại diện cho Thượng viện bao gồm ông U Henry Van Htee Yu của NLD và cựu Chủ tịch Thượng viện U Khin Aung Myint thuộc USDP.

"Đây là một khoảnh khắc lịch sử của đất nước. Tôi không biết lời nào có thể diễn tả cảm xúc này. Chúng ta có thể thấy rõ tương lai, nhưng cũng đừng để sự phấn khích làm mù quáng" - thành viên Kyaw Min của NLD nói.

Theo quy định, bốn đại diện của NLD và USDP sẽ được bỏ phiếu riêng biệt tại Hạ viện, Thượng viện. Hai ứng viên được chọn sẽ cùng một đại diện của nhóm quân đội, nắm giữ 1/4 số ghế trong lưỡng viện, tranh chức Tổng thống ở vòng cuối cùng, thông qua bỏ phiếu.

Ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất sẽ trở thành tổng thống, trong khi 2 ứng cử viên còn lại giữ chức phó Tổng thống.

Nhờ thế đa số trong lưỡng viện, NLD sẽ dễ dàng kiểm soát cuộc bỏ phiếu đầu tiên. Theo giới phân tích, ứng viên thứ hai của NLD được chọn từ một đảng dân tộc thiểu số sẽ giúp bà Suu Kyi thiết lập một chính phủ tái hòa giải quốc gia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên