15/03/2016 06:54 GMT+7

​Quốc hội Myanmar bầu tổng thống mới trong hôm nay

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quốc hội Myanmar ngày 15-3 tuyên bố sẽ tiến hành bầu cử tổng thống mới ngay trong ngày sau khi ủy ban xét duyệt tư cách của ba ứng cử viên đã hoàn thành công việc vào ngày hôm qua.

Bà Suu Kyi và ông Htin Kyaw tại Hạ viện Myanmar Ảnh: AFP
Bà Suu Kyi và ông Htin Kyaw tại Hạ viện Myanmar Ảnh: AFP

AFP đưa tin Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền có hai ứng cử viên là ông Htin Kyaw từ Hạ viện và ông Henry Van Thio từ Thượng viện. Ứng cử viên do quân đội đề cử là thủ hiến khu vực Yangon Myint Swe - một vị tướng về hưu còn nằm trong danh sách đen của Mỹ.

Trong số các ứng cử viên ông Htin Kyaw được xem là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức tổng thống. Ông Kyaw cũng là một người thân cận của lãnh đạo NLD Aung San Suu Kyi.

Trong khi đó ông Henry Van Thio, cũng là một đồng minh của bà Suu Kyi, là người đại diện cho dân tộc Chin và trợ tá thân tín của Thống tướng Than Shew là ông Myint Swe nhiều khả năng sẽ là phó tổng thống.

Bà Suu Kyi bị cấm tranh cử tổng thống bởi vì bà đã kết hôn và có con với một người nước ngoài.

Theo luật bầu cử phức tạp của Myanmar, Quốc hội gồm 3 nhóm đại diện cho Hạ viện, Thượng viện và quân đội sẽ chọn ra các ứng cử viên của mình để tranh chức Tổng thống thông qua bỏ phiếu.

Ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu nhất sẽ trở thành tổng thống. Trong khi đó 2 ứng cử viên còn lại sẽ giữ chức Phó Tổng thống.

Sau khi hoàn tất quá trình bầu cử, tân tổng thống mới của Myanmar sẽ nhậm chức vào ngày 1-4.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên