Về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Dũng - phó cục trưởng VCA, trưởng văn phòng đại diện phía Nam - cho biết:
Phóng to |
Ông Nguyễn Trung Dũng |
* Nhưng mức phạt nói trên không thể hiện được tính chất răn đe đối với doanh nghiệp vi phạm, đặc biệt là so với lợi nhuận mà các doanh nghiệp thu được thì chẳng thấm vào đâu...
- Cần lưu ý mức phạt này mới chỉ là áp dụng cho một hành vi vi phạm. Về vấn đề mang tính răn đe, chúng ta phải xem ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp đã bị xử phạt có còn tiếp tục gây thiệt hại cho xã hội nữa hay không. Nếu doanh nghiệp đã chấm dứt hành vi vi phạm cũng như tiến hành chỉnh sửa nội dung quảng cáo các sản phẩm cho phù hợp với quy định luật pháp về quảng cáo, cam kết không tái phạm thì hiệu quả của biện pháp xử phạt là hợp lý.
Ngược lại, nếu doanh nghiệp không khắc phục một cách triệt để hoặc tiếp tục tái phạm thì mức xử phạt nói trên quả là có thiếu răn đe. Trong trường hợp đó, ngoài việc tiếp tục xử phạt sẽ phải sử dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn theo quy định của pháp luật cạnh tranh. Điều này được pháp luật thể hiện tính nghiêm khắc hơn thông qua quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có hiệu lực từ ngày 1-7-2011, quy định bên thứ ba - là các đơn vị truyền thông - cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng. Quy định này nhằm tăng cường giám sát đối với bên thứ ba khi cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.
* Ông có cho rằng cần phải sửa luật để phù hợp với thực tế cuộc sống hơn?
- Đây cũng là điều VCA đang cùng với các cơ quan hữu quan và các nhà lập pháp nghiên cứu. Chúng tôi cũng từng có kiến nghị cần phân loại các trường hợp vi phạm đặc biệt, hoặc mở rộng các trường hợp vi phạm để có mức xử lý phù hợp thực tế hơn. Với những gì đang diễn ra trong thực tế, việc rà soát để xem xét và chỉnh sửa các nội dung trong luật là hết sức cần thiết và tôi hoàn toàn ủng hộ.
Quảng cáo sai về thuốc, mỹ phẩm bị phạt 40 triệu đồng Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế. Theo đó, các hành vi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc sẽ bị phạt 30-40 triệu đồng. NGỌC HÀ |
* Tin bài liên quan:
Sự lừa dối được tiếp tay Một số nhà đài dừng quảng cáo hàng của Happy ShoppingBán hàng dỏm qua truyền hình: Nhà đài vẫn vô tưNở rộ bán hàng qua truyền hìnhXử phạt công ty bán hàng qua truyền hình
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận