27/06/2009 08:48 GMT+7

Nở rộ bán hàng qua truyền hình

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Các bà nội trợ được chào mời tận nhà qua 3-4 kênh truyền hình với đủ thứ hàng hóa từ gia dụng đến xa xỉ. Thế nhưng không ít người đã mua phải những loại hàng không đúng như những gì mà các nhà đài đã tận tình tư vấn.

* Cẩn trọng với “hàng không như quảng cáo”

zv5xxciI.jpgPhóng to
qlWFcg64.jpg
03H3SzwU.jpg
M9OH4TiC.jpg
Khách hàng Huyền Hân (Q.Tân Bình, TP.HCM) mua chảo hợp kim và dụng cụ làm sushi đa năng trên kênh HTVC gia đình được giao hàng tận nhà - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Cùng với việc hàng loạt kênh truyền hình ra đời, phương thức bán hàng qua truyền hình đang nở rộ với tốc độ chóng mặt. Từ các mặt hàng xa xỉ, giá cao như dụng cụ tập thể dục, giường, tủ, bàn ghế đến các mặt hàng gia dụng, mỹ phẩm...

Khác với mua hàng qua mạng, hình thức mua sắm này đang trở nên nóng sốt đặc biệt với các bà nội trợ.

Phất lên nhờ truyền hình

Với cách thức đơn giản: xem tivi, điện thoại tới tổng đài nghe tư vấn và đặt hàng, người tiêu dùng mua được sản phẩm ngay tại nhà. Hiện nay, những kênh mua sắm phổ biến được phát sóng trên truyền hình cáp như: Viet Home Shopping (VHS) trên HTVC+, Home Shopping Network (HSN) phát sóng 24/24 giờ trên kênh SCTV, TVS-VHS trên kênh SCTV5 hay truyền hình cáp VN có hẳn kênh mua bán hàng hóa có tên TV shopping trên VCTV11; ngoài ra còn được phát trên các đài truyền hình địa phương như BTV3, BTV5 và các kênh khác trên hệ thống cáp của SCTV.

Ra đời từ cuối năm ngoái, Công ty cổ phần đầu tư phát triển thương mại Việt Home Shopping, đơn vị phát sóng chương trình Việt Home shopping, được xem như một trong những kênh truyền hình mua sắm đầu tiên tại VN. Riêng kênh mua sắm Home Shopping Network (phát sóng thử nghiệm từ tháng 6-2009), do một nhóm người Hàn Quốc phụ trách đang “ăn nên làm ra”. Nhắm đến đối tượng là người nội trợ nên hầu hết sản phẩm đều xoáy vào tiện ích trong gia đình như xoong nồi, chảo, vật dụng làm sạch nhà đa năng... Hiện nay kênh này đang phát khoảng bảy sản phẩm và dự kiến mở rộng đáng kể trong thời gian tới.

Dù có rất nhiều kênh để mua hàng nhưng môtip chung khách xem các sản phẩm sau khi được hướng dẫn trên truyền hình, qua một bước đơn giản nhất là nhấc điện thoại và gọi điện đến tổng đài tư vấn kỹ, nếu khách đồng ý mua thì để thông tin địa chỉ, số điện thoại. Toàn bộ thông tin này sẽ chuyển qua phòng giao hàng và hàng chuyển đến khách trong vòng 3-4 ngày. Khách hàng chỉ phải thanh toán tiền theo đúng giá ghi trên hóa đơn khi hàng được giao tận nơi.

Hấp dẫn nhờ hình ảnh đẹp

Theo những người sản xuất chương trình, yếu tố hình ảnh quyết định đến 80% sự tin tưởng của người xem. Vì vậy, việc đầu tư vào clip, sự thông suốt của người dẫn chương trình là yếu tố được các doanh nghiệp hết sức chú trọng. Để gây chú ý cho người xem, hình ảnh sản phẩm được làm rõ, giá cả và số điện thoại đặt hàng liên tục chạy trên màn hình. Theo một đạo diễn chương trình, các đoạn phim không dài quá 10-12 phút để tránh nhàm chán cho người xem.

Ban đầu các clip đều lấy từ nước ngoài rồi lồng tiếng thuyết minh, nhưng hiện đã xuất hiện những clip sản phẩm nội do MC VN thực hiện tại VN để tăng tính thuyết phục và phù hợp với văn hóa, suy nghĩ của người Việt. Bởi vậy, dù là êkip nước ngoài nhưng HSN đang lên kế hoạch để thực hiện các đoạn phim ở VN do MC VN đảm nhận và chi phí này không hề nhỏ.

Tuy nhắm vào mặt hàng tiêu dùng nhưng các sản phẩm đưa vào quảng cáo để bán hàng đều có những đặc trưng riêng. Như kênh HSN chủ yếu bán hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc như dao, nồi với giá từ 1 triệu đồng trở lên. Trong khi VHS lại tập trung vào mặt hàng thương hiệu nội với cam kết giá luôn thấp hơn giá cả trên thị trường từ 5-10%. Chị Thùy Trân, Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết điều thích nhất khi xem các chương trình này là hướng dẫn sử dụng rất cụ thể, từng bước.

WdJBU69j.jpgPhóng to

Ngày càng có nhiều kênh mua sắm chiếm sóng truyền hình - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

So sánh giá trước khi quyết định

Chị Mai Trang, nhân viên văn phòng Q.3, cho biết đặt mua bộ nồi đa năng nhưng tổng đài bảo phải một tuần sau mới giao hàng kịp. Những người kinh doanh cũng không ngờ trước sức mua mạnh mẽ của thị trường. Nhiều kênh quảng cáo giao hàng trong vòng 2-3 ngày phải xin lỗi khách hàng vì không thể giao kịp.

Tuy nhiên, với mức giá trên 1 triệu đồng cho cây lau nhà, gần 400.000 đồng cho mấy tấm khăn tẩy rửa đa năng, 1,5 triệu đồng cho bộ nồi, hay áo ôm giá đến 2,9 triệu đồng/cái... những sản phẩm bán trên truyền hình chỉ phục vụ đối tượng thu nhập khá. Cũng giống như mua sắm trên các kênh khác, khách mua hàng qua tivi khá băn khoăn về giá. Nhiều khách hàng cho rằng giá các sản phẩm quá cao.

Theo chị Trân, để mua được hàng đúng giá và chọn đúng thứ cần mua phải có khả năng và kinh nghiệm mua sắm. Thông thường, các sản phẩm nội địa giá không chênh lệch bao nhiêu so với bên ngoài, thậm chí còn rẻ hơn 10-15%. Đối với mặt hàng ngoại, cần lưu ý đến nhãn hiệu, chế độ hậu mãi. Cần cân nhắc kỹ những sản phẩm tiêu dùng gia đình, dụng cụ tập thể dục vì đây là những mặt hàng có thể tham khảo ngoài thị trường. Riêng các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng người mua cần cân nhắc liệu có thật sự cần vì đây là những sản phẩm dùng lâu dài mà giá không hề rẻ.

Theo đại diện HSN, người mua hàng nên xem kỹ chức năng, giá sản phẩm trước khi quyết định mua vì một khi mua sản phẩm rồi thì không thể trả lại.

Cẩn trọng với “hàng không như quảng cáo”

Ngoài vấn đề giá cả, mua hàng qua truyền hình nghĩa là người mua không được sờ, đụng hay dùng thử khi chọn sản phẩm, vì vậy có không ít trường hợp người mua cho rằng sản phẩm “không giống như quảng cáo” nhưng không được trả lại hàng hay hưởng chế độ bảo hành nào.

Trên kênh mua sắm TVS-VHS, các sản phẩm nồi, chảo đều được bảo hành một năm, trong khi các sản phẩm tương tự trên kênh HSN không được bảo hành, chế độ bảo hành chỉ áp dụng cho mặt hàng điện tử, máy tập thể dục. Người mua chỉ có thể trả lại hàng với các mặt hàng bị lỗi do nhà sản xuất. Nhiều người tiêu dùng cho rằng với số tiền bỏ ra lớn hơn bình thường cho một sản phẩm mua trên truyền hình như: chảo đa năng gần 1,2 triệu đồng, máy xay sinh tố 2,8 triệu đồng... nhà phân phối phải thực hiện việc bảo hành cho người tiêu dùng.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên