28/03/2016 08:24 GMT+7

Quân đội Syria chiếm lại thành phố Palmyra

THU ANH
THU ANH

TTO - Ngày 27-3, quân đội chính phủ Syria đã giành lại thành phố Palmyra từ tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đánh dấu sự thất bại nặng nề của lực lượng này.

Lực lượng dân quân trung thành với chính quyền Damascus giương cờ Syria mừng chiến thắng tại thành phố Palmyra - Ảnh: Reuters
Lực lượng dân quân trung thành với chính quyền Damascus giương cờ Syria mừng chiến thắng tại thành phố Palmyra - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, IS chiếm Palmyra hồi năm ngoái và đã cho phá hủy nhiều đền đài cổ xưa.

Truyền hình Syria dẫn nguồn tin quân đội và các nhóm vũ trang liên minh đã kiểm soát hoàn toàn Palmyra, dỡ bỏ bom mìn do IS để lại. Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria nói vẫn còn đọ súng ở phía đông thành phố vào sáng 27-3 nhưng phần lớn lực lượng IS đã rút ra khỏi thành phố.

Đối với quân chính phủ Syria, việc chiếm lại Palmyra cũng giúp giải phóng phần lớn vùng sa mạc phía đông nước này, trải dài đến biên giới với Iraq ở phía nam và thủ phủ tự xưng của IS là Raqqa ở phía đông.

Chiến thắng ở Palmyra theo sau chiến dịch kéo dài ba tuần của quân chính phủ trên bộ, được hỗ trợ từ các cuộc không kích của Nga nhằm đẩy lùi IS.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria cho hay khoảng 400 chiến binh IS thiệt mạng trong trận chiến giành lại Palmyra. Khoảng 180 quân chính phủ cũng thiệt mạng trong trận này.

Trận chiến được miêu tả là thất bại lớn nhất của IS kể từ khi tuyên bố nhà nước tự xưng tại các khu vực ở Syria và Iraq vào năm 2014.

Trong thời gian qua, IS cũng bị đẩy lùi ở nhiều nơi, bao gồm thành phố Tikrit ở Iraq hồi năm ngoái và thị trấn al-Shadadi ở Syria hồi tháng 2. Mỹ nói việc al-Shadadi thất thủ là một phần trong nỗ lực cắt đứt mắt xích giữa hai “trung tâm quyền lực chính” của IS là Mosul ở Iraq và Raqqa ở Syria.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên