27/03/2016 09:56 GMT+7

IS mất thành phố lẫn thủ lĩnh

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Theo AFP ngày 26-3, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gặp thất thế tại chiến địa Syria và Iraq.

Quân đội Syria ăn mừng chiến thắng ở thành phố Palmyra ngày 26-3 - Ảnh: Reuters

Không quân Nga đã tiến hành 146 đợt ném bom quanh thành phố Palmyra ở tỉnh Homs tại miền trung, giúp lực lượng của chính quyền Damascus giành lại quyền kiểm soát sân bay thành cổ ở Palmyra, sau gần một năm IS kiểm soát thành phố này.

Nguồn tin trên truyền hình nhà nước Syria nêu rõ “các lực lượng vũ trang phối hợp với các lực lượng dân phòng đã kiểm soát thành cổ Palmyra sau khi gây nhiều thiệt hại cho nhóm khủng bố”. Kênh truyền hình al-Mayadeen cũng đưa tin các tay súng IS đã rút khỏi thành cổ và dời tới quận al-Amiriyeh cũng thuộc thành phố Palmyra.

Trước đó, IS đã tìm cách đưa viện binh từ các thành trì ở tỉnh miền bắc al-Raqqa, nhưng lực lượng này đã bị chặn đứng. Lực lượng an ninh Syria cũng cắt đứt tuyến đường vận chuyển của IS giữa Palmyra và thị trấn Qaryatain.

Giao tranh giữa hai bên hiện vẫn đang diễn ra ác liệt. Lực lượng IS tại Palmyra đã bắt đầu sơ tán gia đình và tháo chạy tới tỉnh miền đông Deir al-Zour, khu vực phần lớn đang nằm dưới quyền kiểm soát của IS.

Trong khi đó tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng vừa hoan hỉ tuyên bố tên Abdel Rahmane al-Qadouli, kẻ mà Washington xem là nhân vật số 2 của IS, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của Mỹ.

Bộ trưởng Carter cho biết al-Qadouli “được xem như bộ trưởng tài chính của IS và là kẻ chịu trách nhiệm về nhiều âm mưu khủng bố ở nước ngoài”. Chính quyền Mỹ từng treo giải thưởng đến 7 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt al-Qadouli - mức cao chỉ sau giải thưởng cho cái đầu của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi (10 triệu USD).

Tại Iraq, quân đội chính phủ với sự hỗ trợ của lực lượng bán quân sự cùng không quân của liên minh quốc tế đang tổ chức phản công để lấy lại thành phố Mosul từ tay IS. Tình thế cho thấy IS sẽ mất thành phố chiến lược này.

Như một cách phản kháng, IS đã tổ chức một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một trận đấu bóng đá tại làng Al-Asriya, cách thủ đô Baghdad khoảng 40km về phía nam, làm thiệt mạng ít nhất 30 người và hơn 65 người bị thương.

Theo tướng Mỹ Lloyd Austin, tư lệnh quân đội Mỹ tại Trung Đông, trong đà thất thế hiện nay, IS sẽ gia tăng khủng bố ở những nơi khác.

Trong một cuộc họp báo tại Florida (Mỹ), viên tướng tư lệnh này cho rằng IS sẽ gia tăng khủng bố nhắm vào các nước châu Âu nhằm “chuyển hướng chú ý trước những thất bại ngày càng nhiều của chúng trên thực địa ở Syria và Iraq”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên