23/03/2016 11:26 GMT+7

Nên xử lý khủng bố IS như thế nào?

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TTO - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhanh chóng đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố đồng thời tại thủ đô Brussels (Vương quốc Bỉ) ngày 22-3.

Trực thăng của cảnh sát Bỉ quần thảo trên bầu trời Brussels tối 22-3 để truy lùng nghi can khủng bố còn đang lẫn trốn - Ảnh: Reuters
Trực thăng của cảnh sát Bỉ quần thảo trên bầu trời Brussels tối 22-3 để truy lùng nghi can khủng bố còn đang lẩn trốn - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia an ninh cho rằng khỏi cần xác minh thêm vì theo những lần “công bố nhận trách nhiệm” đến nay thì IS dường như không nói xạo!

Vấn nạn khủng bố đã trở thành hiện hữu đối với châu Âu văn minh và phát triển, phá tan không gian yên bình, hiền hòa, bao dung, nền nếp của cả một hệ thống quốc gia đang làm điển hình cho một thế giới hội nhập đến mức không cần sự kiểm soát khi qua lại biên giới của cộng đồng ấy.

Với những gì cả thế giới đã chứng kiến kể từ khi IS xuất hiện ở Iraq và Syria vào cuối tháng 6-2014 đến nay, cái thực thể hung bạo này đã tự khẳng định chúng là một “dị biệt” của Hồi giáo, một quái thai kỳ quặc trong xã hội loài người ở giai đoạn văn minh đầu thế kỷ XXI.

Cũng bị liệt vào loại “khủng bố”, nhưng IS “dị biệt” hơn tất cả các tổ chức khủng bố đã có và đang hiện hữu. Ngay tại thực địa Syria và Iraq, IS đánh cả các nhóm cũng bị coi là khủng bố và nhân danh “thánh chiến”, như Mặt trận Nusra, al-Qaeda, Hezbullah Liban... và nhiều nhóm khác.

Thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi, từ khi mới xưng danh là “Khalifa” (tức người kế tục của Tiên Tri Mohammed) đã phủ nhận vai trò lãnh đạo al-Qaeda của Ayman Zawaheri - kẻ kế tục Osama Bin Laden - sau khi trùm al-Qaeda này bị Mỹ tiêu diệt hồi tháng 5-2011.

Al-Baghdadi công khai tuyên bố chính y mới là “người kế tục xứng đáng nhất của Bin Laden”, và còn hơn thế, bởi chính y đã biến được “lý tưởng” của Bin Laden về một “nhà nước Hồi giáo” thành hiện thực.

Trên thực tế từ gần hai năm qua, IS đã cho thấy tham vọng của chúng ngông cuồng hơn tất cả các nhóm khủng bố hiện hữu.

Chúng công khai là kẻ thù của toàn thế giới, bất kể đó là người Kito giáo, người Do Thái giáo, người thế tục, người Hồi giáo theo dòng Shiite và cả người Hồi giáo Sunni nào không chấp nhận quy phục thủ lĩnh của chúng!

Những ai không tuân thủ thứ Hồi giáo mà IS tự nhận là “đại diện” đều bị chúng coi là “ngoại đạo” cần phải bị chúng loại bỏ khỏi thế gian này!

Những hành động man rợ do IS thực hiện và được chính chúng tung lên truyền thông internet một cách công khai khiến toàn thế giới kinh hoàng, vượt xa mọi điều khủng khiếp nhất mà con người trong thời đại văn minh ngày nay có thể hình dung ra!

Mục đích của các hành động khủng bố do các nhóm “thánh chiến” thực hiện đều mang nặng triết lý của hệ tư tưởng Thánh chiến Hồi giáo. Đó là tiêu diệt “những kẻ ngoại đạo”, buộc những kẻ ấy phải tuân phục “tôn giáo của Allah”, để Hồi giáo trở thành “tôn giáo của toàn thể nhân gian” như Kinh Quran đã mặc định!

Những mục đích này ngông cuồng và man dại hơn rất nhiều so với các kiểu giết người vì trả thù hay cướp của; bắt cóc người để đòi tiền chuộc hoặc đòi một sự đánh đổi cụ thể nào đó.

Với mục đích mang tính thanh lọc tôn giáo như vậy, các chiến dịch khủng bố của al-Qaeda và IS đều nhằm giết người càng nhiều càng tốt; phá hủy càng kinh hoàng càng tốt.

Không cần phân biệt dân sự hay quân sự; không cần biết đó là thường dân hay chính quyền đối phương, bởi tất cả, đối với bọn khủng bố nhân danh “thánh chiến” này, đều là kẻ thù của “tôn giáo Allah” (Hồi giáo).

Đến thời điểm này, nếu không đánh giá đúng tầm mức nguy hiểm dị biệt của khủng bố nhân danh thánh chiến mang đậm bản chất thanh lọc tôn giáo như thế, rồi xếp chúng “đồng hạng” với các loại khủng bố khác, thì loài người văn minh sẽ không thể xử lý đúng mức được loại ác quỷ quái đản này.

Với một thực thể dị biệt tới mức quái thai như vậy trong xã hội loài người hiện nay, mà cả thế giới đang ứng xử với chúng một cách văn minh, nhân đạo, thượng tôn pháp luật như với các tội phạm phổ biến khác, thì thật là quá bất cập!

Đã đến lúc cả loài người, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, chính kiến phải cùng nhau quyết loại bỏ cái quái thai IS ra khỏi cộng đồng thế giới văn minh. Loại trừ IS phải được nâng lên ưu tiên cấp bách nhất của “các vấn đề toàn cầu”, như chống biến đổi khí hậu, chống vũ khí hủy diệt, chống ma túy và bệnh AIDS!

Không thể tiếp tục xếp IS “ngang hàng” với các loại khủng bố khác như al-Qaeda, Hezbullah... để ứng xử theo các tiêu chuẩn thượng tôn pháp luật thông thường với chúng.

Đối với tính đị biệt quái đản của thực thể khủng bố này, cộng đồng thế giới cần phải có loại luật pháp cá biệt như một công ước quốc tế do Liên Hiệp Quốc đứng đầu, đủ hiệu quả đảm bảo tính phòng ngừa, răn đe và trừng phạt cá biệt.

Nếu không thế, thì nhân loại sẽ còn tiếp tục vừa phải chịu đòn, vừa cãi vã không hồi kết rồi chạy theo để xử lý như hiện nay!

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên