
Bạn đọc phản ánh vạch kẻ chằng chịt ở nút giao An Phú (TP.HCM) gây hoa mắt - Ảnh: CHÂU TUẤN
Sau khi bài "Hoa mắt với vạch kẻ ở nút giao An Phú" đăng trên báo Tuổi Trẻ Online, nhiều bạn đọc đã phản hồi, chia sẻ những khó khăn khi qua nút giao này.
"Kiểu đường đơn giản thành rắc rối, bình thường thành mê cung" ở nút giao An Phú
Bạn đọc Hồng Nhung bày tỏ: "Tôi không hiểu tại sao nút giao An Phú phải kẻ nhiều vạch như vậy. Mỗi lần đi qua nút giao này vừa phải quan sát biển báo vừa nhìn vạch, dễ nhầm làn, người đi đường bối rối và mất tập trung".
Bạn đọc Minh Vương cho biết từng đi nhầm khi quay đầu trên đoạn này, có khi phải dừng xe để xem biển báo. Có đầy đủ bằng lái và học lý thuyết, thực hành đạt điểm tối đa nhưng nhìn nút giao này, chắc phải dừng vài phút để quan sát mới dám đi vào.
Theo bạn đọc Thủy và Song Tử, hy vọng các cơ quan chức năng sẽ sớm tiếp thu ý kiến phản ánh để điều chỉnh, mang lại sự an toàn và thuận tiện cho người đi đường.
"Một nút giao hiện đại không phải là nơi có nhiều vạch kẻ mà là nút giao có thiết kế thông minh, giúp người dân đi lại thuận lợi và an toàn", một bạn đọc nhấn mạnh.
Ngay cả những người lái xe lâu năm, hiểu luật cũng gặp khó khăn tại nút giao này. Ban đọc có tên Nam nhận xét: "Giao lộ kiểu này ai lần đầu đi chắc quáng gà. Đây là kiểu đường đơn giản thành rắc rối, bình thường thành mê cung, dễ hỗn loạn.
Ai hiểu luật, có ý thức, lái ô tô lâu năm nhưng đến giao lộ này chắc cũng phải chậm lại để định hình lối đi. Với ma trận này, biển báo bị người và xe cộ che khuất, hoa mắt rối loạn tiền đình, không biết lối nào mà đi".
Bạn Hoan****@gmail.com cũng thừa nhận: "Thật sự ít đi đường này, mặc dù là người TP.HCM, bằng lái đầy đủ. Mỗi lần đi phải tập trung cao độ".

Khu vực nút giao An Phú (TP.HCM) là điểm kết nối đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Lương Định Của và Mai Chí Thọ - Ảnh: CHÂU TUẤN
Xung đột xe và giải pháp cần thiết
Bên cạnh thiết kế phức tạp, mặt đường và tổ chức giao thông tại nút giao cũng gặp nhiều vấn đề. Bạn đọc Dung Tran phản ánh: "Đường Mai Chí Thọ, đi từ ngã 3 Cát Lái đến nút giao An Phú, rẽ trái vào đường dẫn cao tốc, ngay vị trí công trường đang thi công có rất nhiều ổ voi, các xe chen nhau né rất nguy hiểm".
Bạn Son bổ sung: "Mặt đường nhiều lỗ siêu to ngay đầu nút giao tại lối vào đường dẫn cao tốc, khó để né tránh, xe qua nút giao chạy rùa bò càng làm thêm kẹt xe".
Trong khi đó, bạc đọc LamPM đề xuất các đơn vị thi công nên lấp các ổ voi để xe qua dễ dàng, thoát nhanh khỏi giao lộ, giảm ùn tắc.
"Xe đông né nhau khỏi gây tai nạn, nhưng khi xe chạy đông che hết vạch, sao nhìn nổi hết vạch này. Còn cái đèn đỏ rẽ phải tôi đã phản ánh nhiều lần, giờ mới được xem xét.
Ngoài ra nên cho xe ô tô rẽ phải vào đường Song Hành (hướng từ Đồng Văn Cống tới nút giao), vì hiện tại nhiều xe muốn vào Song Hành và Nguyễn Thị Định phải chạy lên nút giao, gây xung đột với xe máy", bạn đọc Hà góp ý.
Còn bạn đọc VT phân tích lý do đặt đèn đỏ rẽ phải: "Nếu không có đèn đỏ, dòng xe máy đi thẳng sẽ xung đột liên tục với ô tô rẽ phải, rất dễ gây tai nạn".
"Đường giao lộ kiểu này nên cho mỗi người thử lái xe tự động để cảm nhận cách đi của mình. Ai hiểu luật, có ý thức vẫn bị hoa mắt với ma trận này, còn những người lần đầu đi dễ chạy lộn", bạn Nam chia sẻ thêm.
Sở Xây dựng chấn chỉnh bất cập tại nút giao An Phú
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết dự án nút giao An Phú do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Trong khi xây dựng, mặt đường hư hỏng, vạch sơn cũ chưa xóa, gây khó khăn cho người dân đi lại.
Sở đã ra văn bản chấn chỉnh, phối hợp Công an TP.HCM và chính quyền yêu cầu khắc phục. Hệ thống đèn tín hiệu được nghiên cứu điều chỉnh theo từng thời điểm.
Từ 1-1-2025, Công an TP.HCM đảm nhận điều chỉnh đèn giao thông, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp để bảo đảm phù hợp từng giai đoạn thi công.
Trước đó sở đã báo cáo UBND TP.HCM xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm để giảm ảnh hưởng đến người dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận