23/04/2014 17:57 GMT+7

Phúc thẩm vụ Dương Chí Dũng: Luật sư đề nghị tòa hủy án, điều tra lại

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chiều 23-4, sau khi đại diện VKSND tối cao trình bày phần luận tội, các luật sư đã bào chữa cho các bị cáo. Ba luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng là Trần Đình Triển, Ngô Ngọc Thủy và Trần Đại Thắng đề nghị tòa hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Đề nghị y án tử hình Dương Chí Dũng, Mai Văn PhúcDũng, Phúc cùng nhận tiền nhưng "kình mặt" nhauBất ngờ xuất hiện tình tiết có lợi cho Dương Chí Dũng

B7S1LR62.jpgPhóng to
Luật sư Trần Đình Triển bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng - Ảnh: T.L.

Luật sư Trần Đại Thắng đề nghị tòa xác định rõ việc các bị cáo có tham ô tài sản hay không, việc thỏa thuận ăn chia được tiến hành như thế nào, ai là người đứng ra thỏa thuận? Theo luật sư Thắng, những vấn đề này chưa được làm rõ, tại tòa sơ thẩm các bị cáo tố ép cung, mớm cung nhưng không được làm rõ.

Luật sư Trần Đình Triển cho rằng quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm đã có vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Các nước ASEAN đã ký hiệp định tương trợ tư pháp, vụ án chưa có kết quả tương trợ tư pháp từ phía Nga và Singapore nhưng vẫn được đưa ra xét xử.

Luật sư Triển đặt vấn đề vụ án không có kháng nghị, kháng cáo tăng hình phạt thì đại diện VKSND tối cao căn cứ vào đâu để đề nghị tăng mức hình phạt đối với Dương Chí Dũng. Về nội dung vụ án, luật sư Trần Đình Triển cho rằng lời khai của bị cáo Trần Hải Sơn về các lần đưa tiền cho Dũng và Phúc là không chính xác về thời gian, địa điểm.

Luật sư Trần Đình Triển công bố văn bản thu thập ở Singapore là lời tuyên thệ của ông Goh Hoon Hoew (giám đốc Công ty AP, người đại diện công ty trong việc mua bán ụ nổi). Tại lời tuyên thệ, ông Goh cho biết chưa từng liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với ông Dũng và ông Phúc trong vụ bán ụ nổi 83M. Khoản tiền 1,666 triệu USD là phí giao dịch, phí bảo hiểm của 83M chứ không phải khoản tiền lại quả. HĐXX cho biết sẽ xem xét chứng cứ này.

Luật sư Triển đề nghị tòa phúc thẩm tuyên hủy một phần án sơ thẩm về tội tham ô tài sản, trả hồ sơ để điều tra lại.

Luật sư Hoàng Huy Được bào chữa cho bị cao Mai Văn Phúc cho rằng từ đầu đến cuối Mai Văn Phúc không thừa nhận việc nhận tiền. Bị cáo Trần Hải Sơn không có chứng cứ để chứng minh việc đưa tiền cho Mai Văn Phúc, lời khai của Trần Hải Sơn rất mâu thuẫn. Luật sư Được đề nghị tòa hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra bổ sung.

Phát biểu bào chữa cho bị cáo Mai Văn Phúc, luật sư Nguyễn Huy Thiệp nói: "Tinh thần cải cách tư pháp lấy trọng tâm là công tác xét xử không được quán triệt tại phiên tòa này. Cụ thể, quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát không xuất hiện bất cứ tình tiết nào trong phiên tòa sơ thẩm mà đã được chuẩn bị trước. Điều đó dẫn đến việc các chứng cứ, nội dung được bổ sung tại tòa đã không được xem xét".

Theo luật sư Thiệp, lời khai của ông Goh có trong hồ sơ thể hiện ông Goh chuyển 1,666 triệu USD về VN là yêu cầu của công ty Global Success (Nga). Điều này chứng minh quan hệ thỏa thuận của Vinalines với Global Success. Ai là người giao dịch, ai là người thỏa thuận, đó là mấu chốt vấn đề.

Cũng theo luật sư Thiệp, hồ sơ vụ việc nổi lên dấu hiệu có một người cụ thể thực hiện việc tham ô tài sản, vì thế có dấu hiệu tòa sơ thẩm xử sai đối tượng, sai về vai trò, sai về mức hình phạt dẫn đến dấu hiệu oan sai.

17g35, tòa tạm nghỉ.

8g sáng mai (24-4), tòa tiếp tục làm việc.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên