25/09/2015 09:56 GMT+7

​Phụ nữ và chuyện thất nghiệp ở Ấn Độ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Một sách giáo khoa tại Ấn Độ, xuất bản lý giải tỉ lệ thất nghiệp tại Ấn Độ gia tăng là vì phụ nữ tham gia làm việc ở mọi lĩnh vực kinh tế.

Phụ nữ Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Theo Times of India, trong một chương sách giáo khoa bằng tiếng Hindi do Hội đồng giáo dục cấp II bang Chhattisgarh (CGBSE) xuất bản, khi bàn về các khó khăn và thách thức kinh tế, sách lý giải tỉ lệ thất nghiệp tại Ấn Độ gia tăng là vì phụ nữ đã tham gia làm việc ở mọi lĩnh vực kinh tế.

Giáo viên Soumya Garg, 24 tuổi, đã đại diện gửi đơn khiếu nại tới ủy ban phụ nữ của bang về nội dung này vì cho rằng phụ nữ có quyền cạnh tranh bình đẳng trong công việc.

Giáo viên này nói: “Phải chăng điều đó có nghĩa tỉ lệ thất nghiệp được tính toán dựa trên những thông số chỉ nghĩ tới những người đàn ông? Trong thời đại công nghệ và nam nữ bình quyền, học sinh không thể bị nhồi nhét những định kiến như vậy”.

Một thành viên của ủy ban là bà Harshita Pandey nhận định: “Ủy ban sẽ đồng tình ngay với vấn đề này và cá nhân tôi sẽ viết thư gửi ngài thủ hiến và người đứng đầu ngành giáo dục của bang để đề nghị xem xét vấn đề”.

Chuyên gia giáo dục học Jawahar Surisetti nhớ rằng đây không phải lần đầu tiên nội dung sách giáo khoa của CGBSE bị phản ứng.

Tuy nhiên, vị chủ tịch hội đồng nghiên cứu và đào tạo giáo dục của bang là Sanjay Ojha biện hộ: “Đó là vấn đề tranh luận. Nó là quan điểm của người viết sách, còn bây giờ nhiệm vụ của giáo viên là phải giải thích với học sinh rồi hỏi các em xem có đồng ý hay không”.

Cũng theo ông Ojha, sách được viết từ năm 2006-2007 và vẫn được in theo như ban đầu. Phần nội dung gây tranh cãi chưa thể loại bỏ ngay và có thể được xem xét đánh giá lại trong phiên họp tới.

Liên quan tới cuộc tranh luận, người phát ngôn Shailesh Nitin Trivedi của nghị viện bang Chhattisgarh cho rằng nội dung sách rõ ràng là cố ý và kỳ thị phụ nữ, cổ vũ tư tưởng phong kiến và gieo rắc quan điểm kỳ thị giới.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên