30/09/2013 19:01 GMT+7

Những toa tàu chỉ dành cho phụ nữ ở Ấn Độ

PHẠM HỒNG PHƯỚC tổng hợp
PHẠM HỒNG PHƯỚC tổng hợp

TTO - Tới Ấn Độ ngày nay, người ta sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy những toa xe lửa chỉ dành cho phụ nữ. Cũng có những dịch vụ taxi, xe buýt do phụ nữ lái chỉ chở phụ nữ.

Ấn Độ tìm cách xóa hình ảnh “hạ đẳng”Ấn Độ: Bốn tội phạm cưỡng hiếp bị xử tửÁn chung thân vì cưỡng hiếp sinh viênẤn Độ: cứ mỗi giờ một phụ nữ bị giết vì của hồi môn

83WKXRRo.jpgPhóng to
Một toa xe lửa chỉ dành cho phụ nữ tại thủ đô New Delhi - Ảnh: Graham Crouch /The Washington Post

Ngay cả công viên cũng chỉ dành cho phụ nữ. Có những khách sạn dành những tầng riêng cho phụ nữ và cả những tour du lịch chỉ có phụ nữ.

Chỉ có điều, người Ấn Độ không coi đó là niềm tự hào, bởi đó không phải là chuyện quan tâm chăm sóc cho phụ nữ ở một đất nước còn nặng nề phân chia giai cấp xã hội và nam trọng nữ khinh, mà họ phải làm vậy chỉ vì muốn bảo vệ phụ nữ khỏi tình trạng bạo hành và tấn công tình dục đối với phụ nữ đang gia tăng ở đất nước Nam Á đông dân thứ 2 thế giới này.

Thành phố Coimbatore ở miền nam đã công bố kế hoạch mở một công viên chỉ dành cho phụ nữ tới tập thể dục. Các địa phương từ Assam tới Odisha đã có những tuyến xe buýt chỉ dành cho phụ nữ. Bộ Du lịch cũng vừa khuyến khích các khách sạn nhỏ dành những tầng riêng cho phụ nữ.

Chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch đầu tư 161 triệu USD thành lập hệ thống ngân hàng Bhartiya Mahila Bank chỉ dành cho phụ nữ với 25 chi nhánh trên cả nước, dự kiến khai trương vào ngày 19-11-2013, nhân sinh nhật của bà Indira Gandhi, cựu thủ tướng và là thần tượng phụ nữ được kính trọng nhất Ấn Độ.

Hiện nay chỉ có 26% phụ nữ Ấn Độ có tài khoản ngân hàng, so với 44% của đàn ông. Công ty xe taxi Sakha Cab dành cho phụ nữ thành lập tại New Delhi năm 2010 hiện có 12 nữ tài xế và đang huấn luyện thêm 62 người khác.

Sau vụ cưỡng hiếp tập thể tháng 12-2012, số khách đi xe taxi này tăng 50-60%. Cô Aishwarrya Kapoor, 20 tuổi, vừa tốt nghiệp cao đẳng ngành xã hội học, cho biết mới đây sau khi dự tiệc sinh nhật đêm tại một câu lạc bộ gần một trung tâm mua sắm ngay trung tâm New Delhi, cô phải chờ cho được một chiếc taxi do tài xế nữ lái mới dám về nhà.

vUZi3Oi4.jpgPhóng to
Geeta Kumari, một tài xế taxi nữ của hãng taxi chỉ dành cho phụ nữ ở New Delhi - Ảnh: Graham Crouch /The Washington Post

Kapoor ngao ngán nói với phóng viên báo Mỹ TheWashington Post: “Bởi vì ở Ấn Độ, mặc dù chúng tôi đang sống trong thế kỷ 21, với bất cứ một tài xế taxi nam nào cũng đều thật sự là không an toàn.”

Những dịch vụ chỉ dành cho phụ nữ như vậy đã được đẩy mạnh hơn sau khi xảy ra vụ một sinh viên y khoa 23 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể trên một chiếc xe buýt đang chạy ở thủ đô New Delhi ngày 16-12-2012 khiến nạn nhân bị thương nặng và chết sau đó, gây căm phẫn cả thế giới.

Theo số liệu thống kê, các vụ bạo hành tình dục đối với phụ nữ ở Ấn Độ đã tăng lên hơn 25% trong những năm gần đây. Bình quân cứ mỗi 22 phút lại xảy ra một vụ hiếp dâm. Năm 2012, thủ đô New Delhi là thành phố có số vụ hiếp dâm được trình báo cao nhất nước, còn Jabalpur là thành phố có số vụ hiếp dâm bình quân đầu người cao nhất. Cơ quan Hồ sơ Tội phạm Quốc gia (NCRB) ghi nhận có 24.206 vụ hiếp dâm được trình báo ở Ấn Độ năm 2011. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết số vụ xảy ra thực tế cao hơn nhiều lần, do người Ấn Độ với những định kiến xã hội luôn tìm cách giấu kín những vụ xâm hại tình dục.

Tình trạng bất an khiến ngày càng có nhiều phụ nữ cảnh giác hơn với những người đàn ông lạ ngoài đường. Ngay cả bà Sarita, 60 tuổi, vừa đi xe lửa từ một làng ở bang miền tây Maharashtra tới thủ đô New Delhi cũng đã phải cãi nhau với những hành khách nam cố tìm cách len vào ngồi trong toa tàu chỉ dành cho phụ nữ. Bà nói: “Đàn ông là như vậy mà. Họ không tốt. Làm sao chúng tôi có thể cùng tồn tại với họ?”

exKn0idY.jpgPhóng to
Những người đàn ông này vẫn lom lom nhìn qua cửa số vào toa xe lửa dành riêng cho phụ nữ - Ảnh: Graham Crouch /The Washington Post

Một số người phê bình rằng xu hướng nam ra nam, nữ ra nữ tách bạch nhau như vậy đang đe dọa những thành quả mà giới phụ nữ Ấn Độ đã giành được trong giáo dục và tiếp cận với các lĩnh vực nghề nghiệp mới trong suốt hơn 2 thập niên qua khi nền kinh tế đang được hiện đại hóa nhanh chóng. Họ nhấn mạnh rằng: lẽ ra cánh đàn ông phải cố gắng thay đổi cách hành xử, tôn trọng và chấp nhận vai trò của phụ nữ trong xã hội, cùng làm, cùng sống với mình chứ không phải cô lập, cách ly phụ nữ như vậy.

Giáo sư kinh tế Jayati Ghosh tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi nói rằng: “Thật là đáng sợ. Đây là cách cho một xã hội gia trưởng tuyên bố nó không phải đang bảo vệ phụ nữ. Nó chỉ đơn giản là cách ly phụ nữ và hạn chế quyền tự do của họ, thay vì bảo đảm an toàn cho họ.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên