03/01/2013 07:12 GMT+7

Ấn Độ quyết tâm bảo vệ phụ nữ

TẤN KHOA - SƠN HÀ
TẤN KHOA - SƠN HÀ

TT - Chính quyền Ấn Độ sẽ đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ phụ nữ trước nguy cơ bị tấn công tình dục. Sự thay đổi đang diễn ra trong xã hội Ấn Độ, nhưng những nhức nhối vẫn chưa hề chấm dứt.

Ấn Độ: thủ phạm hãm hiếp cố cán xe qua người nữ sinhSống trong ám ảnhẤn Độ điều tra vụ phụ nữ bị giết sau khi bị cưỡng hiếp

nRwC6M1m.jpgPhóng to
Ngày 29-12-2012, hàng ngàn người cầu nguyện cho cô gái nạn nhân vụ cưỡng hiếp dã man - Ảnh: AFP

Vụ cưỡng hiếp dã man ngày 16-12-2012 đã làm bùng lên một làn sóng phẫn nộ ở Ấn Độ và lên án mạnh mẽ trên thế giới. Thủ tướng Manmohan Singh phải cam kết gia tăng hình phạt lên mức cao nhất đối với các thủ phạm so với mức hiện hành.

Một đạo luật mang tên nạn nhân?

Theo báo India Today, Bộ trưởng Giáo dục Ấn Độ Shashi Tharoor mới đây kêu gọi chính phủ công bố tên nạn nhân vừa thiệt mạng vì bị cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt ngày 16-12-2012 ở New Delhi. Ông Tharoor đề xuất lấy tên cô đặt tên cho bộ luật chống hiếp dâm mới để tưởng nhớ nạn nhân xấu số. “Việc giấu tên nạn nhân mãi không được lợi gì. Nếu cha mẹ cô không phản đối thì tại sao không công khai tên tuổi và vinh danh một con người bằng xương bằng thịt với thân phận thật sự của cô?” - Bộ trưởng Tharoor viết trên trang mạng xã hội Twitter.

Các luật sư của Tòa án tối cao Ấn Độ cho biết đề xuất của Bộ trưởng Tharoor hoàn toàn phù hợp với luật hình sự Ấn Độ. Trước đó, cha của nạn nhân bày tỏ nguyện vọng chính quyền sẽ đặt tên một bệnh viện tại bang Uttar Pradesh theo tên người con gái xấu số của ông. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ và tổ chức xã hội phản đối ý tưởng này bởi trái với truyền thống của Ấn Độ.

Ngược lại, Bộ trưởng Truyền thông Manish Tewari cho rằng ưu tiên hàng đầu của chính phủ là phải thực thi công lý cho gia đình nạn nhân 23 tuổi này. Đồng thời ông nhấn mạnh nhà nước phải lập tức cải tổ luật pháp để bảo đảm an toàn cho phụ nữ. “Đó mới là sự vinh danh thật sự dành cho người con gái dũng cảm này” - ông Tewari khẳng định. Mới đây, gia đình nạn nhân đã rải tro cốt cô trên sông Hằng.

Lập ủy ban bảo vệ phụ nữ

Báo India Express đưa tin ngày 2-1, Chính phủ Ấn Độ tuyên bố thành lập một ủy ban đặc biệt gồm 13 thành viên để giám sát nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho phụ nữ ở New Delhi. Ủy ban này sẽ họp mỗi tháng hai lần và đánh giá hoạt động của lực lượng cảnh sát thành phố cũng như các biện pháp mà nhà chức trách áp dụng để bảo vệ phụ nữ. Trước đó, chính quyền New Delhi đã thành lập một ủy ban nghiên cứu chỉnh sửa luật hình sự để tăng hình phạt đối với thủ phạm cưỡng hiếp.

Đến nay, sáu thủ phạm của vụ cưỡng hiếp đều đã bị bắt. Năm hung thủ sẽ đối mặt với cáo trạng cưỡng dâm, giết người, bắt cóc... với hình phạt cao nhất là tử hình. Hung thủ thứ sáu mới 17 tuổi sẽ được xét xử ở một tòa án dành cho thanh thiếu niên. Cảnh sát đang kiểm tra sinh học để xác định chính xác độ tuổi của hắn. Các luật sư Hội đồng luật sư quận Saket đã tuyên bố sẽ không bào chữa cho sáu bị cáo nhằm bảo đảm “công lý sớm được thực thi”. Như vậy, chính phủ sẽ chỉ định luật sư cho phía nghi phạm.

Sau vụ cưỡng hiếp tập thể ở New Delhi, xã hội Ấn Độ đã có những chuyển biến mạnh mẽ theo hướng tăng cường bảo vệ quyền lợi phụ nữ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa xã hội đã thay đổi lập tức. Ngày 2-1, Đài truyền hình NDTV đưa tin trong ngày đầu năm mới, hàng loạt vụ tấn công nhắm vào phụ nữ đã xảy ra. Một cô gái bị một gã đàn ông đốt cháy ở bang Uttar Pradesh. Một phụ nữ bị đâm chết trong một khu chợ đông đúc ở New Delhi.

Báo Hindustan Times cho biết theo ước tính của Chính phủ Ấn Độ, 78% phụ nữ ở thủ đô New Delhi bị quấy rối tình dục trong năm 2012. Trong năm qua, cảnh sát ghi nhận hơn 660 vụ cưỡng hiếp do nạn nhân tố cáo lên nhà chức trách. Trong rất nhiều vụ khác, nạn nhân đã âm thầm chịu đựng. Giới truyền thông Ấn Độ mô tả thành phố New Delhi là “thủ đô cưỡng hiếp”. Một số khảo sát khác khẳng định trên toàn Ấn Độ cứ 20 phút thì có một vụ cưỡng hiếp xảy ra.

Cho xe cán xác nạn nhân để phi tang

Tiếp tục có thêm những thông tin mới về vụ cưỡng hiếp. AFP cho biết theo nguồn tin cảnh sát, những kẻ cưỡng hiếp cô sinh viên sau khi thực hiện hành vi thú tính trên xe buýt đã ném nạn nhân và bạn trai của cô xuống đường. Tàn ác hơn, chúng còn cho xe buýt lùi lại nhằm cán chết nạn nhân. Bạn trai của cô khi đó dù bị thương nặng nhưng đã kịp đẩy cô sang bên đường khi chiếc xe sắp sửa cán lên. Cũng theo báo cáo 1.000 trang của cảnh sát, tài xế xe buýt, kẻ cũng tham gia vụ cưỡng hiếp này, còn tìm cách rửa xe buýt, đốt quần áo của nạn nhân và bạn trai của nạn nhân nhằm phi tang bằng chứng tội phạm.

Dự kiến cảnh sát sẽ công khai báo cáo này vào giữa tuần này.

TẤN KHOA - SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên