28/12/2019 08:21 GMT+7

Phở ngon cần được thăng hoa

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Phở và gỏi cuốn tiếp tục có tên trong danh sách 50 món ăn ngon nhất của kênh truyền hình CNN. Trước đó, món phở còn xuất hiện trong đề thi môn tiếng Việt kỳ thi đại học Hàn Quốc.

Phở còn hiện diện trong các thước phim truyền hình, điện ảnh, game show Hàn Quốc, Nhật Bản... như món ăn ưa thích quốc tế.

Mức độ phổ biến của phở không còn phải bàn cãi còn thể hiện ở cách người nước ngoài gọi nguyên tên "phở", chứ không dịch nghĩa ra như nhiều món ăn khác.

Một tô phở ngon là sự hoàn chỉnh của nhiều yếu tố từ sợi phở, nước phở đến các loại rau mùi, miếng thịt mềm. Mỗi một thành phần có những tiêu chuẩn chất lượng riêng, kết hợp hài hòa trong một tô phở. Đó là sự cân bằng và thỏa mãn được các cảm giác cho người dùng.

Và rất thú vị nếu người nước ngoài nói cảm nhận về phở: "Bánh phở làm từ gạo, nước dùng nấu từ xương".

"Làm từ gạo" là một trong những yếu tố giúp phở trở nên đặc biệt, độc đáo bởi những món ngon thế giới hiện nay hầu hết được làm từ bột mì như mì spaghetti của Ý, mì vàng của Trung Quốc hay mì udon của Nhật Bản. Bởi vậy, tôn vinh món ngon với phở mà bỏ qua yếu tố văn hóa, không gian ẩm thực là không đầy đủ.

Hiểu được điều đó, hơn ba năm nay, báo Tuổi Trẻ cùng các đối tác đã đồng hành, khởi xướng Ngày của phở như một ngày nhắc nhớ một món ăn "quốc hồn quốc tuý", một niềm tự hào của người Việt.

Ba năm qua, vào ngày 12-12 hằng năm, các hoạt động tìm hiểu về lịch sử phở, hàng trăm ngàn tô phở ngon đến từ các thương hiệu phở danh tiếng, từ các đầu bếp rành nghề đã phục vụ trong Ngày của phở. Ở đó còn có cả sự hội ngộ những con người yêu phở từ khắp mọi miền Tổ quốc, trên thế giới để cùng bàn câu chuyện đưa phở ra thế giới.

Nhưng để phở thực sự được lan tỏa, được thăng hoa, Ngày của phở cần được cổ vũ, đóng góp nhiều sáng kiến hơn nữa, để từ Ngày của phở chúng ta có tuần của phở, không chỉ Ngày của phở lần thứ 3, thứ 4 và còn dài dài nhiều năm sau nữa. 

Vào ngày đó, mỗi người Việt sẽ chọn cách thưởng thức phở của riêng mình: cùng đồng nghiệp, bạn bè đến quán phở ưa thích hay tự tay nấu những bát phở nóng trong gia đình...

Những người thực hiện với ấp ủ rằng: thực khách trên thế giới "không những ăn phở mà phải nói về phở, không chỉ nói về phở mà phải kinh doanh về phở".

Món phở Việt một lần nữa được vinh danh trên kênh truyền thông quốc tế cũng buộc những người Việt, những người đang hằng ngày được thưởng thức món ăn ngon, những người kinh doanh phở cảm thấy tự hào, trân trọng hơn cùng trách nhiệm gìn giữ món phở bằng cách chuẩn hóa phở Việt, để phở chính là phở chứ không thể nhầm lẫn một phiên bản nào khác.

Có một điều thú vị: người Nhật không chủ động đưa món sushi ra thế giới, chính các doanh nghiệp nước này nhìn thấy cơ hội, nắm bắt được tâm lý ưa thích món Nhật để chuẩn hóa và kinh doanh các nguyên liệu.

Phở muốn chinh phục thế giới thì hương vị, sự cân bằng tự món ăn này có được phải ổn định, đạt chuẩn mực nhất định, không thể bị thời gian làm biến dạng, nhạt nhòa. Từ sự ổn định đó kéo theo đầu ra cho hàng loạt nông sản Việt khác cùng cất cánh, cùng được nhận diện.

Người Nhật có sushi, người Thái có tom yam, người Ý có pizza..., chúng ta - Việt Nam phải trân trọng, chăm chút để phở mãi mãi danh tiếng.

Phở và gỏi cuốn vào danh sách món ăn ngon nhất thế giới của CNN Phở và gỏi cuốn vào danh sách món ăn ngon nhất thế giới của CNN

TTO - CNN mở đầu bài đánh giá 50 món ăn ngon nhất của mình bằng câu nói nổi tiếng của George Bernard Shaw: 'Không có tình yêu nào chân thành hơn tình yêu dành cho ẩm thực'.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên