06/12/2012 09:33 GMT+7

Philippines ngưng đóng dấu lên hộ chiếu mới của Trung Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cục Nhập cảnh Philippines (BI) ngày 5-12 thông báo bắt đầu ngưng đóng dấu lên các hộ chiếu Trung Quốc có bản đồ hình lưỡi bò, Philippine Star dẫn lời ủy viên phụ trách BI Ricardo David Jr.

Philippines không đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung QuốcThêm một hành động thâm độc của Trung Quốc

2vC2OGrY.jpgPhóng to
Philippines sẽ không đóng dấu thị thực vào hộ chiếu mới của Trung Quốc - Ảnh: china.org

Theo đó, trong một văn bản, ủy viên phụ trách BI Ricardo David Jr chỉ đạo tất cả nhân viên dưới quyền ở sân bay và cảng vào nước này đóng dấu lên trang sau của tờ đơn xin thị thực cho các công dân Trung Quốc.

Đơn xin thị thực được yêu cầu gắn vào hộ chiếu của người giữ hộ chiếu khi tới Philippines và sẽ là giấy tờ xác nhận hợp pháp về việc người này được vào Philippines. Ông David nói hành động trên của BI dựa trên một thông tư của Bộ Ngoại giao phản đối việc Trung Quốc in hình lưỡi bò lên hộ chiếu.

Ông David khẳng định các nhân viên ở cửa khẩu của BI sẽ không đóng bất cứ con dấu nào lên hộ chiếu Trung Quốc, bao gồm các dấu đến, đi, xin quá cảnh và gia hạn thị thực. Tuy nhiên, lệnh này không áp dụng với hộ chiếu ngoại giao và công vụ của các quan chức Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Philippines nói chính sách thị thực mới cần thiết để thể hiện rõ quan điểm phản đối của Philippines với “những tuyên bố quá khích” từ phía Trung Quốc về chủ quyền trên biển. Tuy nhiên, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Raul Hernandez nói chính sách thị thực mới không phải để ngăn cản người dân Trung Quốc tới Philippines vì Manila vẫn tiếp tục “khuyến khích những trao đổi giữa người dân”.

“Các công dân Trung Quốc muốn tới thăm Philippines vẫn được chào đón - ông Hernandez nói với các phóng viên - Chúng tôi muốn nhấn mạnh những khía cạnh khác trong quan hệ song phương vẫn phải được thúc đẩy. Đó là lý do tại sao chúng tôi cho rằng điều này không làm ảnh hưởng tới du lịch”.

Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi một thông tư tới các tòa đại sứ và lãnh sự thuộc quyền bộ, cũng như BI, khuyến cáo họ về quy trình cấp thị thực mới cho công dân Trung Quốc. Quy trình này sẽ được áp dụng cho cả hộ chiếu mới và cũ của Trung Quốc để tránh gây nhầm lẫn, theo Bộ ngoại giao.

Năm ngoái, ước có hơn 240.000 công dân Trung Quốc tới Philippines.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên