25/04/2016 10:50 GMT+7

​Philippines: Abu Sayyaf dọa giết con tin

THU ANH
THU ANH

TTO - Nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở miền nam Philippines dọa sẽ chặt đầu ít nhất 1 trong số 3 con tin người nước ngoài và một con tin Philippines nếu không nhận được tiền chuộc.

Nhóm Abu Sayyaf ở miền nam Philippines. Ảnh: Reuters
Nhóm Abu Sayyaf ở miền nam Philippines. Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, nhóm này ra thời hạn là chiều 25-4 để nhận được tiền chuộc. Số tiền mà nhóm này đòi là 300 triệu peso (khoảng 6,4 triệu USD).

Những con tin này bị giam cầm tại miền nam Philippines từ ngày 21-9-2015. Họ bị bắt cóc từ một khu nghỉ dưỡng trên hòn đảo xa xôi Samal ở Davao.

Hiện họ được cho là đang ở khu trại tạm của Abub Sayyaf ở gần đảo Jolo.

Các con tin bao gồm nhà tư vấn khai mỏ người Canada John Ridsdel (68 tuổi) cùng người bạn Canada khác là Robert Hall, quản lý resort người Na Uy Kjartan Sekkingstad và Marites Flor người Philippines.

Abu Sayyaf, nhóm đã từng chặt đầu và bắn chết nhiều con tin trong quá khứ, đã gia hạn thời gian nhận tiền cũng như giảm số tiền chuộc trong tháng qua.

Nhóm này đòi chính phủ Philippines và gia đình các con tin trả tiền chuộc để đổi lại tự do cho các con tin.

Theo Bangkok Post, đảo Jolo được coi là sào huyệt của Abu Sayyaf, nhóm tự nhận liên kết với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong thời gian qua.

Nhóm này được biết đến với các vụ đánh bom, chặt đầu và bắt cóc.

Ngoài ra, nhóm này cũng đang giữ 4 nhóm con tin nước ngoài quan trọng khác mà chúng bắt cóc trong tháng qua.

Hồi tháng 3, chúng đã lên một tàu hàng và bắt cóc 10 thủy thủ Indonesia. Một tuần sau đó, chúng bắt 4 thủy thủ Malaysia từ một con tàu khác. Ngày 15-4, chúng thực hiện một vụ bắt cóc 4 người Indonesia khác.  

Tuần trước, Abu Sayyaf đã chặt đầu 2 con tin người Philippines. Hai người này làm bảo vệ ở một xưởng cưa địa phương mà nhóm này nói là làm “gián điệp”. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên