
Ông Nguyễn Tấn Khởi nói về mục tiêu của dự án 'Sinh kế dưới tán điều' - Ảnh: C.T.
Dự án "Sinh kế dưới tán điều" được Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam phát động ngày 19-9 tại Đồng Nai, ký kết cùng Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo.
Ông Nguyễn Tuấn Khởi - chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam - nói Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hạt điều số 1 thế giới, kim ngạch 4,5 tỉ USD/năm nhưng phần lớn phụ thuộc vào xuất thô, người trồng điều thu nhập thấp và thiếu ổn định.
Người trồng điều thu nhập vẫn thấp
Dự án được cho rằng là lựa chọn phù hợp với Đồng Nai khi cây điều là cây đặc trưng của địa phương. Cộng với định hướng phát triển hiện nay của Chính phủ và địa phương là nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn.
Tầm nhìn sẽ là liên kết các yếu tố riêng lẻ từ vườn điều, nhà máy chế biến, thương mại sản phẩm thành hệ sinh thái kinh tế xanh.
Nông dân vừa khai thác hạt điều bền vững, vừa tạo thêm nguồn thu từ mô hình đa dạng sinh kế dưới tán điều kết hợp du lịch cộng đồng, phát triển bản sắc địa phương.
Trong đó sứ mệnh là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tính chống chịu với biến đổi khí hậu qua mô hình canh tác xen canh kết hợp chế biến.
Dự án giúp duy trì cải tạo đất, giữ đa dạng sinh học, giảm nạn bỏ hoang vườn điều già cỗi. Canh tác tái sinh, trồng xen canh, tận dụng phụ phẩm đều cho mô hình kinh tế tuần hoàn để tăng thu nhập.

Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam ký kết hợp tác dự án 'Sinh kế dưới tán điều' với Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP.HCM cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo - Ảnh: C.T.
Thương hiệu quốc gia điều Đồng Nai gắn với sinh kế xanh, bền vững
Giai đoạn ngắn hạn (1-2 năm) thí điểm 2-3 mô hình sinh kế trồng xen canh nấm, đậu phộng, dược liệu, chăn nuôi thả vườn… Xây dựng nhóm nông dân nòng cốt, hợp tác xã vận hành mô hình kết hợp kết nối tiêu thụ thử nghiệm.
Giai đoạn trung dài hạn (3-5 năm) nhân rộng mô hình ra các vùng điều trọng điểm, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất - chế biến - tiêu thụ, tạo thương hiệu vùng miền "Nông sản dưới tán điều Việt Nam".

Xuất khẩu điều của Việt Nam đạt 4,5 tỉ USD/năm nhưng chuỗi giá trị phụ thuộc nhiều vào xuất thô - Ảnh: C.T.
Kế hoạch dài hạn (5-10 năm) hướng tới xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, kết hợp du lịch sinh thái, trải nghiệm. Đặc biệt hình thành cộng đồng sinh kế bền vững dưới tán điều cấp quốc gia.
Dự án kỳ vọng tái định vị thương hiệu quốc gia "điều Đồng Nai" gắn với sinh kế xanh và phát triển bền vững. Xa hơn đặt mục tiêu tăng 30% thu nhập cho người trồng điều, 70% hợp tác xã tham gia có chứng nhận nông nghiệp bền vững và ít nhất 5 sản phẩm từ mô hình này đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao.
Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo, khẳng định việc khánh thành nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước (tại xã Đồng Tâm, tỉnh Đồng Nai) dịp này cũng là cam kết lâu dài với dự án "Sinh kế dưới tán điều".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận