05/02/2016 09:06 GMT+7

Phát hiện virút Zika lây qua đường truyền máu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Mối quan ngại về đường lây nhiễm của virút Zika đang dâng cao sau khi giới chức y tế Brazil tuyên bố vi rút này không chỉ lây do muỗi chích mà còn qua đường truyền máu.

Dịch bệnh do vi rút Zika đang gây hoang mang ở châu Mỹ và thế giới - Ảnh:Reuters
Dịch bệnh do vi rút Zika đang gây hoang mang ở châu Mỹ và thế giới - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết mới đây Brazil đã phát hiện hai trường hợp ở thành phố Campinas nhiễm virút Zika (loại virút gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh) sau khi được truyền máu.

Thông tin này xuất hiện chỉ hai ngày sau khi giới chức bang Texas, Mỹ cho biết một cư dân ở đây nhiễm loại virút này qua đường tình dục.

Hiện chưa có loại vắc xin nào để phòng chống hay điều trị bệnh do virút này gây ra khi đang có ít nhất 26 quốc gia ở châu Mỹ đang bị dịch tấn công.

Nhiều tập đoàn dược lớn trên thế giới đang phát triển loại vắcxin chống lại virút này. Trong đó, tập đoàn dược Bharat Biotech cho biết đã phát triển loại vắcxin này và đang sẵn sàng cho thử nghiệm trên động vật.

Tập đoàn Sanofi của Pháp cũng đang bắt đầu nghiên cứu vắcxin phòng chống Zika.

Giám đốc trung tâm huyết học đại học Campinas, Marcelo Addas Carvalho xác nhận một người đàn ông đã được truyền máu của một người nhiễm virút Zika từ tháng 3-2015 và đã bị lây nhiễm, dù người này chưa xuất hiện các triệu chứng liên quan đến bệnh do virút Zika gây ra.

Người thứ hai cũng đã nhiễm loại virút này một tháng sau đó, khi ông được truyền máu từ nhiều người hiến tặng. Tuy nhiên, giới chức y tế Brazil đang tìm cách loại trừ khả năng virút Zika lây nhiễm qua đường truyền máu.

“Các tổ chức chính quyền và xã hội nên tập trung vào việc diệt muỗi, đây mới là nguyên nhân lớn nhất trong việc lây truyền bệnh do virút Zika gây ra” - ông Carvalho nhấn mạnh.

Theo giới chuyên gia, mối quan ngại về dịch Zika càng dâng cao khi Brazil đang chuẩn bị Đại hội Olympic vào tháng 8-2016. Khi đó hàng nghìn vận động viên và khách du lịch quốc tế sẽ đến quốc gia này.

Hiện số ca nhiễm virút Zika ở Brazil đã lên đến 1,5 triệu người. Quốc gia này cũng đang cho điều tra nguyên nhân gây chứng đầu nhỏ ở 4.000 trẻ sơ sinh mà giới chức y tế thế giới đang nghi ngờ do virút Zika gây ra.

Hôm qua Tây Ban Nha cũng vừa công bố phát hiện trường hợp phụ nữ mang thai đầu tiên ở quốc gia này và cả châu Âu nhiễm virút Zika. Người phụ nữ ở vùng Catalonia này đã có những triệu chứng như sốt và phát ban sau khi trở về từ Colombia.  

Thống đốc bang Florida (Mỹ) Rick Scott cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp cảnh báo việc lây lan của virút này ở Mỹ. 

 

 

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên