23/01/2016 08:04 GMT+7

Thái Lan sợ dịch do virút Zika

THU ANH
THU ANH

TT - Vùng lãnh thổ Đài Loan vừa đưa ra lưu ý đi lại đối với năm nước ASEAN, sau khi một công dân Thái Lan nhập viện ở Đài Bắc vì nhiễm virút Zika lây truyền qua muỗi.

Xịt thuốc diệt muỗi ở El Salvador thuộc Trung Mỹ nhằm phòng chống bệnh Zika - Ảnh: Reuters
Xịt thuốc diệt muỗi ở El Salvador thuộc Trung Mỹ nhằm phòng chống bệnh Zika - Ảnh: Reuters

Theo báo Bangkok Post, vụ việc đã làm dấy lên quan ngại về khả năng có một đợt dịch ở Thái Lan. Cục Kiểm soát bệnh dịch Thái Lan (DDC) đã lên kế hoạch chuẩn bị ứng phó với một chiến dịch theo dõi và ngăn chặn bệnh dịch do muỗi lây truyền trên khắp cả nước. Loại virút này được nói gây tổn thương não ở trẻ sơ sinh.

Ca đầu tiên ở Đài Loan

Hôm 19-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch Đài Loan (TCDC) đã xác nhận ca nhiễm virút Zika đầu tiên ở hòn đảo này.

Theo Hãng thông tấn Đài Loan CAN, một người Thái 24 tuổi đến hòn đảo này làm việc lần đầu tiên đã được phát hiện nhiễm Zika khi vừa đến sân bay Đào Viên ở Đài Bắc hôm 10-1. Các cuộc xét nghiệm máu sau đó xác nhận anh ta nhiễm bệnh lây truyền qua muỗi và hiện đang được theo dõi sát sao tại bệnh viện địa phương.

“Đây là ca nhiễm Zika đầu tiên được phát hiện trong số 50.000 bệnh phẩm do TCDC thu thập từ năm 2003” - thông báo từ TCDC cho biết.

Giám đốc Trung tâm Thông tin bệnh dịch Đài Loan Lưu Định Bình cho biết người Thái Lan này có triệu chứng sốt, đau đầu một ngày trước khi đến Đài Loan và bị chặn lại khi máy quét thân nhiệt ở sân bay phát hiện.

Thông tin cho biết anh ta sống ở miền bắc Thái Lan trong ba tháng trước và đến Đài Loan làm việc lần đầu tiên. Hai người nữa cũng ở miền bắc Thái Lan đi cùng bệnh nhân này không có kết quả xét nghiệm dương tính với Zika hay sốt xuất huyết.

Hãng thông tấn CAN dẫn lời tổng giám đốc TCDC Steve Quốc nói đây là lần đầu tiên có một ca nhiễm Zika ở Đài Loan kể từ khi cơ quan này bắt đầu theo dõi loại virút trên. TCDC đã phân loại bệnh do virút Zika vào loại bệnh truyền nhiễm đáng lưu ý cấp 2, có nghĩa là bác sĩ phải thông báo cho TCDC về các ca khả nghi trong vòng 24 giờ.

Cơ quan này cũng đã cập nhật lưu ý đi lại đối với nhiều nước dựa trên hệ thống ba cấp độ tùy theo sự nghiêm trọng: theo dõi, báo động và cảnh báo.

TCDC đã phát đi lưu ý “báo động” đối với Trung Mỹ, Nam Mỹ và vùng Caribbean. Cơ quan này cũng phát đi lưu ý đi lại cấp độ “theo dõi” (nhẹ nhất) đối với Campuchia, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và quốc đảo Maldives ở Ấn Độ Dương. Việc phát đi lưu ý đi lại này để theo dõi tình hình tốt hơn.

Ông Lưu Định Bình cho biết thêm virút Zika lây lan nhanh chóng ở Trung và Nam Mỹ vào cuối năm 2015. Các ca nhiễm bệnh cũng đã được phát hiện ở châu Phi, Campuchia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Indonesia. Cũng có các ca lác đác ở châu Âu, Canada và Mỹ xuất phát từ Trung và Nam Mỹ. Các triệu chứng của bệnh do virút Zika bao gồm sốt, đau đầu nhẹ, phát ban, đau cơ và viêm kết mạc.

Ông Lưu cũng lưu ý virút Zika có liên hệ với chứng nhỏ đầu ở Brazil và Hawaii (Mỹ), một tình trạng khi đứa trẻ sinh ra đời với đầu nhỏ hơn bình thường và não phát triển yếu. Những phụ nữ mang thai được nói có thể đã nhiễm Zika và truyền bệnh sang đứa bé. Tuy nhiên, ông cũng nói “chưa thể xác định” liệu chứng nhỏ đầu thật sự có liên hệ tới Zika hay không.

Thái Lan cẩn trọng, Việt Nam cảnh báo

Về phía Thái Lan, theo báo Bangkok Post, tổng giám đốc DDC Amnuay Kajeena cho biết cơ quan này đã bàn bạc các biện pháp theo dõi và bảo vệ nhằm tăng cường hiểu biết về bệnh truyền nhiễm do muỗi trong cộng đồng.

Các biện pháp này bao gồm kiểm soát lượng muỗi trong cộng đồng, giữ nhà cửa sạch sẽ để không thành ổ cho muỗi sinh sôi và đảm bảo trong khu vực sinh sống không có nước tù đọng để muỗi sinh nở.

Theo ông Amnuay, thật ra ca nhiễm Zika đầu tiên ở Thái Lan được xác nhận vào năm 2012. Kể từ đó, các ca nhiễm Zika đều được báo cáo trên cả nước với trung bình 5 ca/năm. Ông nói hiện không có văcxin hay thuốc đặc trị bệnh này. Cách tốt nhất là tránh bị muỗi đốt.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã đưa tin, ngày 4-1 Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục có cảnh báo lo ngại bệnh do virút Zika xâm nhập Việt Nam. Bệnh này cũng do muỗi Aedes (truyền bệnh sốt xuất huyết) truyền sang người mà Việt Nam là vùng có lưu hành sốt xuất huyết.

Trước tình trạng kể trên, Bộ Y tế lo ngại virút Zika có thể xâm nhập Việt Nam thông qua du lịch, nhập khẩu hàng hóa và nhiều con đường khác. Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi, diệt lăng quăng, chú ý các vật dụng có chứa nước trong nhà...

Dịch Zika ở Brazil nghiêm trọng

Theo Bangkok Post, bệnh dịch do Zika gây ra đặc biệt nghiêm trọng ở Brazil, nơi các ca nghi nhiễm đã tăng lên 3.893 ca vào ngày 16-1 (10 ngày trước là 3.530 ca). Đã có 50 trẻ sơ sinh tử vong liên quan đến bệnh này.

Tuần trước, Mỹ cũng đã phát đi cảnh báo phụ nữ có thai không nên đi đến 14 quốc gia, chủ yếu ở Trung và Nam Mỹ, trong đó có Brazil.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên