12/05/2016 07:49 GMT+7

Phát hiện thêm 1.284 hành tinh mới

THU ANH
THU ANH

TTO - Kính viễn vọng không gian Kepler của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã giúp các nhà thiên văn học phát hiện thêm 1.284 hành tinh mới bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta. 

Khả năng có những hành tinh như Trái đất ngày càng cao
-  Ảnh: AFP
Khả năng có những hành tinh như Trái đất ngày càng cao - Ảnh: AFP

Trong số này có 9 hành tinh có khả năng có sự sống trong quỹ đạo phù hợp. 

Thông tin được công bố hôm 10-5 (giờ Mỹ) này làm tăng khả năng về viễn cảnh tìm thấy nơi ở mới cho loài người.

Phát hiện này đã đem tổng số hành tinh được phát hiện bên ngoài hệ Mặt trời lên con số 3.264. Thật ra các hành tinh này đã được phát hiện trong sứ mệnh kéo dài bốn năm của Kepler kết thúc hồi năm 2013.

Tuy nhiên, trước đây chúng chỉ được phân loại là hành tinh “ứng cử viên”. Các nhà khoa học công bố thông tin kể trên này sử dụng công nghệ phân tích mới chính xác đến hơn 99% để xác định những “ứng cử viên” này là các hành tinh quay trên quỹ đạo.

Trong số các hành tinh mới này, gần 550 hành tinh có bề mặt lởm chởm như Trái đất chúng ta, 9 hành tinh có nhiệt độ phù hợp để nước có thể đọng lại. Phát hiện này nâng tổng số hành tinh có điều kiện tương tự, có thể phù hợp cho sự sống của con người lên 21 hành tinh.

Nhà khoa học Natalie Batalha thuộc dự án Kepler nói kết quả này cũng cho thấy hơn 10 tỉ hành tinh tiềm năng cho con người sinh sống có thể đang tồn tại khắp dải thiên hà. Hành tinh có khả năng phù hợp cho con người sinh sống cách Trái đất khoảng 11 năm ánh sáng.

“Nói theo cách của thiên văn học, đó là hàng xóm gần nhất của chúng ta” - bà Batalha giải thích.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên