24/04/2023 18:40 GMT+7

Phát hiện 10.000 loại vi rút chưa biết trong tã bẩn em bé

Nghiên cứu tã giấy bẩn của trẻ sơ sinh, các nhà khoa học phát hiện rất nhiều loại vi rút chưa biết trước đây.

Phát hiện 10.000 loại vi rút chưa biết trong tã bẩn em bé - Ảnh 1.

Các nhà khoa học phát hiện trong tã em bé rất nhiều loại vi rút chưa được biết đến - Ảnh: healthybaby

Theo báo Washington Post, nhóm nghiên cứu đã xem xét phân của 647 trẻ em Đan Mạch 1 tuổi khỏe mạnh, những bé này tham gia một nghiên cứu về bệnh hen suyễn và bệnh viêm mãn tính trong thời gian dài.

Họ phát hiện trong tã giấy bẩn của các em một tập hợp vi rút đa dạng đáng ngạc nhiên, nhiều loại trong số đó vẫn chưa được khoa học phát hiện.

Cụ thể, nhóm phát hiện ra 10.000 loài vi rút từ 248 họ vi rút. Trong số 248 họ vi rút, chỉ có 16 họ đã được biết đến.

Nhóm cũng ghi nhận trong phân trẻ em, số vi rút nhiều gấp 10 lần vi khuẩn. 90% vi rút ở thể thực khuẩn tấn công vi khuẩn thay vì tế bào người - tức chúng giúp hình thành khả năng miễn dịch và cân bằng quần thể vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột. Những thể thực khuẩn này không gây bệnh.

Tại sao lại có quá nhiều vi rút trong ruột của trẻ em?

Ông Shiraz Shah, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu triển vọng Copenhagen (Đan Mạch) về bệnh hen suyễn ở trẻ em và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi nghiêng về giả thuyết hệ thống miễn dịch của trẻ em chưa học cách 'tách lúa mì ra khỏi vỏ' khi mới 1 tuổi, nên xuất hiện các chủng loại vi rút đường ruột cực kỳ phong phú để bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mạn tính như hen suyễn và tiểu đường sau này".

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Microbiology

Khan hiếm tã giấy do nổ nhà máy NhậtKhan hiếm tã giấy do nổ nhà máy Nhật

TT - Vụ nổ nhà máy hóa chất Himeji ở tỉnh Hyogo, phía tây nước Nhật, khiến nguồn cung tã giấy toàn cầu trở nên khan hiếm.