Xe
01/07/2017 18:31 GMT+7

Phần mềm là tương lai của xe hơi

DUY TRÂN (Ảnh: Car and Driver)
DUY TRÂN (Ảnh: Car and Driver)

TTO - Những thành tố làm nên một thương hiệu xe hơi trước đây như động cơ, thiết bị máy móc trở nên không còn quan trọng như trước mà thay vào đó sẽ là các hệ thống phần mềm gắn trên xe.

Câu chuyện về những chương trình phát triển xe tự lái hay thậm chí là xe bay tự lái tràn ngập trên các phương tiện truyền thông trong thời gian gần đây, báo hiệu rằng thời đại của loại phương tiện giao thông thông minh này không còn xa nữa.

Vào thời điểm năm 2017 này, có hàng trăm chiếc xe tự lái thử nghiệm đang lăn bánh trên đường để thu thập các dữ liệu như các chỉ dẫn đường bộ, đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách, các nút giao nhau, tác động của thời tiết…

Theo Aaron Robinson, cây bút của chuyên trang Car and Driver (Xe và Tài xế), lượng dữ liệu mà những chiếc xe thử nghiệm này thu thập được có thể lên đến hàng petabyte mỗi ngày (mỗi petabyte là một triệu gigabyte!). Tất cả những dữ liệu đó được lọc và phân tích theo đúng như cách mà một người lái xe bình thường suy nghĩ khi lái xe.

Người ta đã ứng dụng công nghệ về big data (dữ liệu lớn) và machine learning (máy học) trong việc tạo ra một hệ thống tự lái cho ôtô. Những chương trình mã nguồn mở như Hadoop giúp một khối lượng lớn dữ liệu có thể được phân tách và chuyển qua nhiều máy tính khác nhau để xử lý. Và việc thử nghiệm những chiếc xe tự lái cũng giống như dạy một chàng trai vị thành niên lái xe, tức là phải để chúng học từng bước một.

Phần mềm sẽ là thứ làm nên thương hiệu cho các hãng xe trong tương lai

Trong thế giới của những chiếc xe tự lái, các vấn đề về máy móc ít hơn hẳn so với vấn đề về phần mềm. Giám đốc Nghiên cứu & phát triển của hãng xe Mazda Kiyoshi Fujiwara cho biết trong thời đại của những chiếc xe điện, các hệ thống động cơ hay máy móc vốn là đặc điểm quan trọng để nhận dạng thương hiệu của một chiếc xe hơi sẽ không còn quan trọng nữa mà trở thành một thành phần được mua lại từ một bên thứ ba. Trong khi đó, phần mềm - bộ não của chiếc xe - sẽ là thành tố làm nên sự nhận diện thương hiệu của một hãng xe.

Honda đã mở một Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển chuyên tập trung vào robot, máy học và trí tuệ nhân tạo. Giáo sư Edward Feigenbaum, chuyên gia về trí tuệ nhân tạo tại Đại học Stanford (Mỹ) kiêm nhà tư vấn của Honda, giải thích rằng: "Các lãnh đạo của Honda đã nhìn thấy sự cần thiết phải tập trung vào phần mềm vốn là thứ sẽ chi phối trong tương lai thay vì cứ mãi nghiên cứu vào máy móc".

DUY TRÂN (Ảnh: Car and Driver)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên