31/10/2022 19:57 GMT+7

Phản ánh về cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác: Cứ gọi 156

T.HÀ
T.HÀ

TTO - Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố thêm một kênh tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi rác là đầu số 156, bắt đầu hoạt động từ ngày 1-11-2022, áp dụng ở tất cả các nhà mạng.

Phản ánh về cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác: Cứ gọi 156 - Ảnh 1.

Bộ TT&TT đánh giá tình trạng gia tăng các cuộc gọi lừa đảo người dân đã đến lúc cần sự vào cuộc xử lý quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước - Ảnh: T.HÀ

Tại cuộc họp báo công bố đầu số 156 tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi rác chiều tối nay 31-10, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long đánh giá, không chỉ có cuộc gọi rác, thời gian gần đây tình trạng cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đang gia tăng.

Trong đó, có những cuộc gọi mạo danh các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đe dọa người dân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo đang trở thành một vấn nạn gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Không ít người dân đã trở thành nạn nhân của các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, cục trưởng Cục Viễn thông, trong chín tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh của người dân về các cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Trong đó, phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Trước tình hình này, Bộ TT&TT và các nhà mạng quyết tâm vào cuộc quyết liệt xử lý những thuê bao thực hiện các cuộc gọi lừa đảo người dân, bên cạnh việc tiếp tục xử lý cuộc gọi rác và tin nhắn rác.

"Bộ TT&TT thấy cần thiết phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất vì đầu số 5656 hiện có chỉ tiếp nhận được tin nhắn mà chưa tiếp nhận được cuộc gọi phản ánh của người dân" - Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Từ ngày 1-11-2022, người dân sẽ có thêm một kênh để phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Từ phản ánh của người dân, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm.

Theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện.

+ Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156.

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156.

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các DNVT sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Cuộc gọi rác bùng nổ sau 1 năm Cuộc gọi rác bùng nổ sau 1 năm 'nghỉ dịch'

Cuộc gọi rác và tin nhắn rác phát triển mạnh sau một năm "nghỉ dịch" khiến người dùng bức xúc. Và không chỉ là quảng cáo, mời chào dịch vụ, mà có cả cuộc gọi mạo danh, lừa đảo.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận