07/04/2017 09:56 GMT+7

Ông Trump nói 'chưa nhận được gì' từ ông Tập

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Donald Trump cho rằng ông sẽ có một quan hệ "rất tuyệt vời" với ông Tập Cận Bình khi hai nhà lãnh đạo lần đầu gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 6-4.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tổng thống Mỹ Donald Trump tại West Palm Beach, bang Florida ngày 6-4-2017 - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tổng thống Mỹ Donald Trump tại West Palm Beach, bang Florida ngày 6-4-2017 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong chiếc cà vạt đỏ quen thuộc, tân tổng thống Mỹ tiếp đón nồng nhiệt người đồng cấp Trung Quốc tại khu "Nhà Trắng mùa đông" của ông ở Florida.

Thay cho những tuyên bố cứng rắn chống Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử, cuộc tiếp đón tại Mar-a-Lago của ông Trump đã được "tạo nền" bằng không khí vui vẻ, thân mật.

Đón chủ tịch Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng sang trọng, ông Trump cho biết được tiếp đón ông Tập là một "vinh dự lớn lao" với ông. Ông Trump "phá băng" không khí căng thẳng bằng câu chuyện đùa đúng với phong cách của một chuyên gia đàm phán.

Ông nói: "Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất dài rồi. Nhưng tới giờ tôi vẫn chưa nhận được gì cả. Hoàn toàn không gì cả".

Cách nói đùa của ông Trump khiến toàn thể quan khách cười ồ.

"Nhưng tôi có thể thấy rằng về lâu dài, chúng tôi sẽ có một quan hệ rất, rất tuyệt vời và tôi kỳ vọng rất nhiều vào điều đó", ông Trump nói tiếp.

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mà ông Trump trong cương lĩnh tranh cử từng dùng cách nói châm chọc cho rằng Trung Quốc đã "cưỡng hiếp" nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago lần này, với chương trình nghị sự mở và địa điểm gặp gỡ riêng tư trong 24 giờ, hai nhà lãnh đạo có điều kiện thoải mái tiếp xúc và trao đổi trong một mối quan hệ được cho là quan trọng nhất thế giới.

Vì lý do an ninh và cũng thận trọng trước đánh giá của công luận Mỹ, vợ chồng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không nghỉ lại Mar-a-Lago mà ở một khu nghỉ dưỡng khác gần đó.

Ông Trump và ông Trump sẽ cùng hai đệ nhất phu nhân dự tiệc tối ngày 6-4 và cùng dự bữa trưa ngày thứ Sáu (7-4) để chuyển sang bàn bạc về những vấn đề hệ trọng hơn.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra trong bối cảnh các cuộc thử nghiệm tên lửa mới của CHDCND Triều Tiên vừa diễn ra. Cùng với đó là những hành động quân sự của Mỹ triển khai tại Syria sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Cũng trong lúc này, Hội đồng bảo an LHQ, nơi cả Trung Quốc và Mỹ đều giữ quyền phủ quyết, đang tiến hành các cuộc đàm phán gấp rút để thảo luận phương án hành xử với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Trump tiếp ông Tập tại Mar-a-Lago ngày 6-4-2017 - Ảnh: Reuters
Ông Trump tiếp ông Tập tại Mar-a-Lago ngày 6-4-2017 - Ảnh: Reuters

Những đề nghị hòa bình

Các nguồn tin của AFP cho biết ông Tập bước vào cuộc gặp thượng đỉnh với một loạt những đề nghị hòa bình nhằm đáp ứng các vấn đề trọng yếu ông Trump từng nêu trong chiến dịch tranh cử, đó là thương mại và việc làm.

Mục đích của ông Tập, đương nhiên không gì khác hơn, là nhằm "bôi trơn" cho mối quan hệ vốn nhiều trắc trở giữa hai bên từ sau các bất đồng liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Nổi bật nhất trong số các đề nghị đó, theo một nguồn tin được thông báo về các kế hoạch của ông Tập, sẽ là gói đầu tư của Trung Quốc nhằm tạo hơn 700.000 việc làm cho người Mỹ.

Đây cũng là con số từng được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết với ông Trump trong chuyến công du tới Mar-a-Lago hồi tháng 2 năm nay.

Ngoài ra cũng có thể có thêm các để nghị nhằm mở rộng các thị trường ô tô và nông nghiệp của Trung Quốc, và thậm chí là một số nhượng bộ trong hoạt động giao dịch của các ngân hàng Trung Quốc với Triều Tiên, một vấn đề trọng yếu với nền kinh tế của Bình Nhưỡng.

Đổi lại, ông Tập hy vọng sẽ nhận được những đảm bảo của ông Trump về các mức thuế quan, cũng như trì hoãn việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan, ít nhất là cho tới khi Trung Quốc tiến hành xong đại hội đảng năm nay.

Quan trọng với cả hai

Giới quan sát cho rằng kết quả cuộc gặp thượng đỉnh lần này có ý nghĩa quan trọng với cả hai nhà lãnh đạo. Nó cũng không chỉ ảnh hưởng tới tình hình nội bộ mỗi nước mà còn ảnh hưởng tới nhiều vấn đề quốc tế khác.

Những bất đồng về cách hành xử với vấn đề Triều Tiên cũng như quan hệ thương mại song phương nếu không được giải quyết tốt có thể gây bất ổn cho khu vực Đông bắc Á hoặc làm sa sút nền kinh tế toàn cầu.

Còn nếu xét về mặt trận chính trị trong nước, ông Tập đang đứng trước một năm trọng yếu với sự nghiệp của ông mà trước mắt là kỳ Đại hội Đảng quan trọng. Ông Tập cần chứng tỏ ông có thể đàm phán với nhà lãnh đạo Mỹ trong tư thế một đối tác bình đẳng.

Chuyên gia phân tích chính trị Trung Quốc Willy Lam nhận định: "Ông ấy (ông Tập) không thể để bị mất mặt trong lúc Trung Quốc khao khát trở thành một trung tâm mới của trật tự thế giới".

Trong khi đó, ông Trump đang gượng dậy sau những thất bại về pháp lý, tỉ lệ ủng hộ thấp cùng nhiều bê bối không ngớt, cũng rất muốn có một chiến thắng về ngoại giao.

Tuy nhiên về phía Trung Quốc, vấn đề Triều Tiên nhiều khả năng sẽ là vấn đề nổi bật trong chương trình nghị sự, nhất là sau vụ thử tên lửa mới nhất vào ngày 5-4 của Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng lo ngại về khả năng chỉ còn vài tháng nữa Bình Nhưỡng có thể đạt tới trình độ công nghệ gắn được đầu đạn hạt nhân vào các loại tên lửa tầm xa, và theo đó, khu vực bờ biển phía tây của Mỹ sẽ rơi vào tầm ngắm của loại vũ khí này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên