28/06/2017 23:08 GMT+7

​Ông Trump mất kiên nhẫn, sắp ‘hành động’ với Trung Quốc

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ngày càng thất vọng với Trung Quốc về vấn đề thương mại và Triều Tiên, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago hồi tháng 4-2017 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago hồi tháng 4-2017 - Ảnh: Reuters

Thông tin này được ba vị quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump nói với Reuters. Họ mô tả ông Trump không hài lòng với thái độ im lặng của Trung Quốc, và “hiện đang cân nhắc những hành động thương mại nhằm vào Bắc Kinh”.

Trong bản tin ngày 28-6, Reuters dẫn lời ba vị quan chức trên nói ông Trump đang xem xét các lựa chọn cụ thể ví dụ như áp thuế lên mặt hàng thép nhập khẩu.

Từ lâu nay, ngành thép vẫn tạo ra mâu thuẫn giữa chính quyền ông Trump với Trung Quốc. Mỹ tố cáo Trung Quốc bảo trợ và bán phá giá thép, cạnh tranh không công bằng và làm các doanh nghiệp Mỹ rơi vào thế bất lợi.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cũng từng nói ông đang xem việc áp thuế lên thép nhập khẩu Trung Quốc như một phần trong tiến trình nghiên cứu an ninh quốc gia về ngành công nghiệp này.

Hiện chưa rõ ông Trump liệu có thực hiện “hành động” nào đối với thương mại Trung Quốc hay chưa, theo Reuters. Các quan chức trên nói rằng chưa hề có sự đồng thuận nào liên quan tới vấn đề Trung Quốc, và cũng không tiết lộ những phương pháp nào đang được nghiên cứu để áp dụng.

Một vấn đề khác nằm ở Triều Tiên. Mỹ đã thúc giục Trung Quốc tạo áp lực kinh tế và ngoại giao lớn hơn đối với Triều Tiên, liên quan tới việc Bình Nhưỡng không chịu từ bỏ chương trình hạt nhân. Hiện nay Trung Quốc vẫn là đồng minh lớn nhất, quan trọng nhất của Triều Tiên.

Tuy nhiên chính quyền Trung Quốc khẳng định tầm ảnh hưởng của họ đối với Triều Tiên cũng có giới hạn, và chỉ có thể làm tất cả những gì có thể. Điều này dẫn tới tình trạng Triều Tiên không mấy thay đổi, và khiến Tổng thống Mỹ Trump mất kiên nhẫn.

“Họ đã hành động ít chứ không nhiều. Và nếu ông ấy (Trump) không có được thứ ông ấy cần về điều này, ông ấy phải có những hành động xa hơn trong chương trình nghị sự của mình về vấn đề thương mại và Triều Tiên”, một trong ba quan chức nói với Reuters.

Ngày 27-6 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad đã đến Bắc Kinh, và có buổi tiếp xúc với báo giới ngày 28-6. Ông Branstad được xem là người có mối quan hệ tốt với Trung Quốc, và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung trong nhiều lĩnh vực, trong đó có chuyện về Triều Tiên.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên