24/04/2017 14:43 GMT+7

Ông Trump lại 'lập kỷ lục' sau 100 ngày cầm quyền

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỉ lệ công chúng Mỹ ủng hộ tổng thống Trump sau 100 ngày cầm quyền đầu tiên ở mức thấp nhất trong hơn 70 năm qua.

Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Các kết quả thăm dò dư luận những các cơ quan báo chí uy tín tại Mỹ công bố ngày 23-4 cho thấy, khi chỉ còn 6 ngày nữa là thời điểm đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền (ngày 29-4), tổng thống Donald Trump đang nhận được sự ủng hộ của công chúng Mỹ ở mức thấp hơn bất cứ người tiền nhiệm nào khác trong hơn 7 thập kỷ qua.

Cụ thể, theo kết quả thăm dò của ABC News/Washington Post, chỉ 42% người Mỹ đồng tình với cách giải quyết công việc của tổng thống Trump, 53% người dân phản đối.

Trong khi đó, để so sánh, gần 70% người Mỹ đồng tình và 26% phản đối với cách điều hành của tổng thống Barack Obama ở cùng thời kỳ so sánh.

Tính trung bình, các đời tổng thống tiền nhiệm của ông Trump đều nhận được 69% tỉ lệ công chúng ủng hộ và 19% phản đối với cách điều hành công việc của họ ở thời điểm đánh dấu 100 ngày cầm quyền đầu tiên.

Cùng với đó, theo kết quả thăm dò của NBC News/Wall Street Journal, gần 2/3 người Mỹ (64%) cho 'điểm kém hoặc trung bình với 100 ngày đầu tiên tại nhiệm của ông', trong đó có 45% nói rằng họ thấy ông có một 'khởi đầu kém'.

Trong khi đó, vào năm 2009, 54% người Mỹ đánh giá 100 ngày đầu tiên của tổng thống Barack Obama là một khởi đầu tốt hoặc tuyệt vời, 46% nói sự khởi đầu đó bình thường hoặc kém.

Sự không đồng tình của công chúng với ông Trump có vẻ như bắt nguồn từ những cảm giác của họ trước quan điểm đánh giá cũng như tính khí của ông bộc lộ trên cương vị tổng thống.

Theo thăm dò của ABC/Washington Post, 58% người được hỏi nói rằng ông thiếu trung thực và thiếu sự tin cậy. Cũng tỉ lệ đó cử tri cho rằng ông thiếu sự kết nối với mọi người, 59% người được hỏi nói ông thiếu những khí chất cần thiết để làm tổng thống và 61% nói ông thiếu đồng cảm.

Cũng theo đài NBC, nếu tính theo quan điểm đảng phái, 82% người Cộng hòa ủng hộ ông Trump, 7% người Dân chủ và 30% người độc lập ủng hộ tân tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên kết quả cuộc thăm dò đó cũng cho thấy một trong những việc đã làm của ông Trump nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, tới 73%, đó là việc ông Trump gây áp lực với các doanh nghiệp Mỹ, buộc họ phải giữ lại công việc cho người lao động trong nước.

53% người dân nhận xét ông Trump là 'nhà lãnh đạo mạnh mẽ", 45% nói ông không phải như vậy.

Riêng về các quyết định hành động quân sự của ông Trump trong 100 ngày đầu tiên, 88% người Cộng hòa, 43% người Dân chủ và 58% người độc lập ủng hộ ông Trump. Theo đài NBC, 50% người Mỹ ủng hộ cách ông giải quyết vấn đề ở Syria.

Tuy nhiên một điều thú vị khác cũng bộc lộ từ các kết quả thăm dò dư luận cho thấy, những người ủng hộ ông Trump tỏ ra rất kiên định và trung thành với quyết định đã bầu cho ông.

Thăm dò của ACB/Washington Post cho biết 96% những người đã bỏ phiếu bầu cho ông Trump tháng 11 năm ngoái bây giờ vẫn khẳng định họ không nuối tiếc vì quyết định đó, và nếu bầu lại họ cũng sẽ làm như vậy.

Phản hồi sau khi các kết quả thăm dò dư luận nói trên được công bố, ông Trump viết trên Twitter ngày 23-4:  "Các kết quả thăm dò mới công bố hôm nay là rất tốt nếu căn cứ vào việc có quá nhiều tin tức truyền thông là GIẢ MẠO và gần như lúc nào cũng tiêu cực. Sẽ vẫn đánh bại bà Hillary về số phiếu phổ thông. Thăm dò của ABC News/Washington Post (từng sai lầm rất lớn trong cuộc bầu cử) nói rằng gần như tất cả mọi người đều vẫn giữ nguyên sự ủng họ với tôi và 53% nói (tôi là) nhà lãnh đạo mạnh mẽ".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên