20/03/2017 09:58 GMT+7

​Thư ký báo chí Nhà Trắng lại… thanh minh cho ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thư ký báo chí Nhà Trắng vừa phải lên tiếng bảo vệ ông Trump sau khi truyền thông nói ông Trump từ chối đề nghị bắt tay của bà Merkel trong cuộc gặp vừa qua.

Bộ trưởng quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen - Ảnh: Reuters

Theo trang The Hill, ngày 19-3, nêu quan điểm thanh minh về sự việc với tuần báo Der Spiegel của Đức, ông Sean Spicer cho rằng đó là một sự hiểu lầm.

Ông Sean Spicer nói: "Tôi không tin là ông ấy (ông Trump) đã nghe thấy  đề nghị đó". Tình huống mà ông Spicer cho có sự hiểu lầm là cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Đức diễn ra tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng cuối tuần qua.

Theo đó, nhiều phóng viên có mặt tại sự kiện tường thuật lại, họ thấy bà Merkel nghiêng người về phía ông Trump và hỏi "Ông có muốn bắt tay không?".

Tuy nhiên ông Trump đã không bắt tay thủ tướng Đức, sự việc này khiến một số cơ quan truyền thông Mỹ và mạng xã hội cho rằng ông Trump đã từ chối yêu cầu bắt tay bà Merkel, một động thái bị xem như sự khiếm nhã trong hành xử ngoại giao.

Báo USA Today khi mô tả lại tình huống này cũng có ghi chú trong ngoặc đơn cho biết là lúc đó phòng Bầu dục cũng khá ồn ào.

Tuy nhiên có thể thấy chưa chắc người Đức sẽ chấp nhận cách lý giải của ông Sean Spicer. Báo Bild của Đức cho rằng chuyện không nghe thấy là "không chắc", đồng thời nói thêm trong suốt cuộc gặp ông Trump đã không một lần nhìn vào mắt bà Merkel.

Trên thực tế ông Trump đã bắt tay bà Merkel khi họ bắt đầu gặp nhau tại Nhà Trắng.

Trong một diễn biến khác, cũng liên quan tới cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và bà Merkel tại Nhà Trắng. Ngày 19-3 Bộ trưởng quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen ra thông cáo bác bỏ thông tin ông Trump nói rằng Đức nợ NATO những khoản tiền lớn.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của bà Ursula von der Leyen: "Không có khoản nợ nào ở NATO cả". Cũng theo Bộ trưởng quốc phòng Đức, việc cho rằng các quốc gia thành viên phải đóng góp 2% GDP cho ngân sách phòng vệ vào năm 2024 là chuyện đóng góp chỉ riêng cho NATO là sai lầm.

Bà Ursula von der Leyen giải thích: "Các khoản chi tiêu cho quốc phòng còn dùng vào các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ, các sứ mệnh của châu Âu và các khoản đóng góp của chúng tôi cho cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS".

Bộ trưởng quốc phòng Đức khẳng định tất cả mọi người đều muốn gánh nặng tài chính đó phải được chia sẻ công bằng. Và để điều này diễn ra, cần phải có "một khái niệm an ninh hiện đại", trong đó bao gồm một tổ chức NATO hiện đại và một liên minh phòng thủ của châu Âu và sự đầu tư cho LHQ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên