24/05/2017 15:33 GMT+7

Ông Trump khen chiến dịch chống ma túy của ông Duterte

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vì đã “làm tốt một cách khó tin đối với vấn đề ma túy”, theo báo New York Times.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

Truyền thông rất chú ý tới điểm này, vì chính quyền Washington thời Barack Obama từng chỉ trích việc Manila cho phép bắn chết các nghi phạm ma túy mà không cần xét xử, tức một biểu hiện vi phạm nhân quyền.

Mặc dù vậy thông tin nêu trên cho thấy trong một cuộc điện đàm được thực hiện ngày 29-4, ông Trump đã khen ngợi chính sách của lãnh đạo Philippines. Nội dung được dán nhãn “bí mật” này vừa được Bộ Ngoại giao Philippines công bố hôm 23-5.

Theo đó, ông Trump là người gọi điện và bắt đầu bằng việc ca ngợi chính quyền của ông Duterte về cách xử lý nghi phạm ma túy.

Báo New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump xác nhận bản ghi chép nêu trên là chính xác, tuy nhiên không được phép bình luận công khai về cuộc gọi.

Quan chức này xác nhận trong tình trạng ẩn danh, trong khi Nhà Trắng cũng được biết đã giữ một bản ghi chép tương tự về nội dung trò chuyện của ông Trump và ông Duterte.

“Tôi muốn chúc mừng ông vì tôi đã nghe về chiến dịch chống ma túy khó tin này. Nhiều nước tồn tại vấn đề, chúng tôi cũng có vấn đề, nhưng ông đã có cách xử lý tuyệt vời và tôi chỉ muốn gọi để nói điều này với ông”, bản ghi chép dẫn lời ông Trump.

Ông Duterte sau đó đáp lại rằng ma túy là “tai họa của cả đất nước tôi hiện tại, và tôi phải làm gì đó để cứu lấy dân tộc Philippines".

New York Times nhận xét rằng việc ông Trump ca ngợi ông Duterte một lần nữa cho thấy Tổng thống Mỹ hiện nay có vẻ “có cảm tình” với các lãnh đạo có cá tính mạnh.

Ông Duterte từ khi nhậm chức Tổng thống Philippines hồi giữa năm 2016 đã trở thành chủ đề chỉ trích của các tổ chức nhân quyền, xung quanh chiến dịch ma túy làm hàng ngàn người thiệt mạng. Ngoài ra, ông Duterte thường xuyên đáp trả rất nặng nề những ai chống lại ông, trong đó có tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong cuộc trò chuyện vừa công bố, ông Trump cũng nói rằng “chúng tôi có một vị tổng thống trước đây không thể hiểu được (tâm tư của ông Duterte), nhưng tôi thì hiểu”.

Ngoài ra, hai lãnh đạo còn bàn về vấn đề Triều Tiên. Ông Trump “khoe” rằng Mỹ có hai chiếc tàu ngầm hạt nhân ngoài khơi bờ biển Triều Tiên nhưng ông không muốn sử dụng.  Ông Trump cũng mời ông Duterte ghé thăm Phòng Bầu dục, tài liệu cho biết.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên