24/05/2017 09:18 GMT+7

Tổng thống Duterte áp dụng thiết quân luật tại Mindanao

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 23-5, tổng thống Philippines tuyên bố áp dụng tình trạng thiết quân luật tại thành phố Marawi và phần còn lại trên đảo Mindanao, miền nam Philippines.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, tới Sân bay quốc tế Vnukovo tại Matxcơva, Nga ngày 22-5-2017 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Rodrigo Duterte đến Sân bay quốc tế Vnukovo tại Matxcơva ngày 22-5 - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, ông Duterte ban bố lệnh này trong bối cảnh các lực lượng quân đội chính phủ đã và đang tiến hành chiến dịch trấn áp nhóm phiến quân Hồi giáo hoành hành nhiều năm qua tại vùng lãnh thổ phía nam của Philippines.

Những ngày qua, các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và nhóm phiến quân đã xảy ra, buộc tổng thống Duterte phải rút ngắn chuyến công du tại Nga.

Theo hãng thông tấn quốc gia Philippines (PNA), thiết quân luật sẽ có hiệu lực tại đảo Mindanao có đa số dân theo đạo Hồi trong thời hạn 60 ngày.

Người phát ngôn của tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella cho biết việc áp dụng thiết quân luật nhằm "trấn áp tình trạng bạo lực phi pháp và lực lượng nổi dậy, cũng như vì sự an toàn của người dân".

Cũng theo PNA, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ với nhóm Maute, một tổ chức phiến quân Hồi giáo đặt căn cứ tại Mindanao, bắt đầu xảy ra tại thành phố Marawai, nơi có khoảng 200.000 dân.

Theo Bộ trưởng quốc phòng Delfin Lorenzana, tới nay đã có 2 binh sĩ và một cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đó.

Chính quyền Philippines cáo buộc tổ chức Maute có liên quan tới vụ đánh bom tại thành phố quê hương Davao của tổng thống Duterte hồi tháng 9 năm ngoái khiến 14 người thiệt mạng.

Khủng bố vẫn luôn là vấn đề nhức nhối tại khu vực miền nam Philippines. Đây là nơi cắm chốt của các nhóm phiến quân Hồi giáo như Maute và Abu Sayyaf.

Trong một diễn biến khác liên quan, theo hãng tin Reuters, do phải rút ngắn thời gian công du tại Nga để trở về giải quyết công việc trong nước, tổng thống Duterte thu xếp cuộc gặp với tổng thống Nga Vladimir Putin sớm hơn dự kiến.

Trong cuộc gặp, ông Duterte trao đổi với nhà lãnh đạo Nga về việc Philippines đang cần các loại vũ khí hiện đại để đối phó với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), và ông hy vọng Nga sẽ hỗ trợ Philippines trong vấn đề này.

Ông Putin nói ông hy vọng các xung đột hiện đang xảy ra tại Philippines sẽ được giải quyết "với ít tổn thất nhất". Đồng thời nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ kỳ vọng về các quan hệ hợp tác kinh tế, quân sự giữa Matxcơva và Manila trong thời gian tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên