24/08/2017 10:24 GMT+7

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ nếu không có tiền xây tường

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - "Nếu có phải đóng cửa chính phủ, chúng ta cũng sẽ xây bức tường đó", tổng thống Donald Trump tuyên bố đầy cương quyết tại Phoenix.

Tổng thống Donald Trump xuống máy bay tại sân bay Joint Base Andrews, bang Virginia - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump xuống máy bay tại sân bay Andrews, bang Virginia - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Bloomberg, tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ Mỹ trong tháng 10 tới nếu Quốc hội không chịu thông qua dự luật chi tiêu ngân sách bao gồm khoản tiền dành cho việc xây dựng bức tường ngăn người nhập cư ở biên giới phía nam với Mexico.

Lời đe dọa của ông Trump cho thấy những xung đột giữa ông và giới lập pháp đang rơi xuống một điểm mới tồi tệ hơn nữa, nhất là khi khoản ngân sách xây tường sẽ tiếp tục làm tăng trần nợ công mà Quốc hội Mỹ vốn đang nóng lòng muốn kiểm soát.

Quốc hội Mỹ cần phải thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho năm tài khóa mới để tiếp tục duy trì hoạt động của chính phủ trước ngày 30-9 năm nay. Đây cũng là khoảng thời gian họ phải đối mặt với thời hạn chót của việc nâng giới hạn nợ công.

Trong nhiều tháng qua, ông Trump đã tỏ rõ quan điểm không hài lòng với dự thảo luật chi tiêu ngân sách đã được trình vì trong đó không bao gồm khoản tiền xây bức tường ở biên giới với Mexico.

Vào thời điểm đó, ông Trump từng tuyên bố việc đóng cửa chính phủ cũng "tốt" để ông có thể gây sức ép buộc các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập phải nhượng bộ.

Tuy nhiên, hôm 23-8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Paul Ryan cho biết hiện tại các nghị sĩ không quan tâm tới chuyện chính phủ có thể phải đóng cửa trong tháng 10.

Theo ông Ryan, Quốc hội cần có một dự luật chi tiêu tạm thời ngắn hạn để có thêm thời gian hoàn tất các khoản chi tiêu cần thiết trong mùa thu này.

Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu Quốc hội phê chuẩn khoản ngân sách 1,6 tỉ USD cho việc xây tường. Vấn đề này đã bị phần lớn nghị sĩ Dân chủ phản đối.

Mặc dù Hạ viện Mỹ đã thông qua gói dự luật chi tiêu ngân sách, trong đó có phần tiền xây tường, nhưng dự luật này lại không nhận đủ sự ủng hộ của 60 thượng nghị sĩ để có thể thông qua tại Thượng viện.

Ông Trump từng đe sẽ dùng quyền phủ quyết của tổng thống để bác bỏ dự luật chi tiêu ngân sách cho năm tài khóa mới nếu nó không bao gồm khoản chi xây tường biên giới.

Trong bài phát biểu tại Phoenix ngày 22-8, ông Trump bày tỏ lập trường kiên quyết về vấn đề này: "Nếu phải đóng cửa chính phủ, chúng ta vẫn sẽ xây dựng bức tường đó. Bằng cách này hay cách khác, chúng ta vẫn sẽ có bức tường đó".

Sau tuyên bố đó của ông Trump, ngày 23-8, chỉ số công nghiệp Dow Jones và chỉ số S&P Index đồng loạt mất điểm.

Ông Trump không nhìn mặt lãnh đạo đa số tại Thượng viện

Theo báo New York Times, thời gian qua mối quan hệ giữa tổng thống Donald Trump và thượng nghị sĩ Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, đã tiếp tục xấu đi nhiều, tới mức hai người đã không thèm nói chuyện với nhau trong nhiều tuần liên tiếp.

Chưa kể là trong các trao đổi riêng, ông McConnell thậm chí còn nói rằng ông không chắc ông Trump có thể tại nhiệm được sau một loạt các cuộc khủng hoảng xảy ra trong mùa hè năm nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên