15/02/2017 09:36 GMT+7

​Ông Trump đã biết tướng Flynn không trung thực từ trước

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Donald Trump đã được thông báo từ hơn hai tuần trước về việc cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn không nói thật về những liên lạc với đại sứ Nga.

Ông Michael Flynn (giữa) - Ảnh: Reuters
Tướng Michael Flynn (giữa) - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, đây là xác nhận của ông Sean Spicer, thư ký báo chí Nhà Trắng về việc tướng Flynn vừa từ chức khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc gia.

Theo ông Sean Spicer, chính vì biết trước sự thật này nên rốt cuộc ông Trump đã yêu cầu tướng Flynn từ chức sau khi kết luận ông ấy không còn đủ tin cậy nữa.

Cũng theo thư ký báo chí Nhà Trắng, mặc dù đã biết thông tin nhưng nhóm làm việc của Tổng thống vẫn "xem xét và đánh giá vấn đề trên cơ sở tôn trọng Tướng Flynn trong vài tuần để khẳng định sự thật".

Mặc dù Tổng thống Trump và các cố vấn của ông kết luận việc làm của ông Flynn chưa tới mức phạm luật nhưng lãnh đạo Nhà Trắng vẫn cho rằng ông Flynn không thể ngồi ở cương vị đó nữa.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Spicer giải thích: "Mức độ diễn tiến và xói mòn lòng tin trong tình huống này và một loạt các sự việc nghi vấn khác đã dẫn tới việc Tổng thống yêu cầu tướng Flynn từ chức". Tuy nhiên ông Spicer không nói rõ "các sự việc nghi vấn khác" là gì.

Tuyên bố của ông Spicer là sự khẳng định công khai đầu tiên của Nhà Trắng về việc ông Trump đã biết về những cáo buộc với ông Flynn từ trước khi truyền thông lên tiếng. Nó cũng cho thấy việc tướng Flynn phải từ chức là quyết định của ông Trump chứ không phải của bản thân vị tướng này.

Theo thông tin từ các quan chức Cục điều tra liên bang (FBI), ngay từ những ngày đầu nhậm chức của ông Trump, cơ quan này đã thẩm vấn ông Michael T. Flynn về các cuộc trao đổi của ông với đại sứ Nga.

Hiện chưa rõ ông Flynn đã nói những gì trong lần đó, nhưng các nhà điều tra tin rằng khi ấy ông Flynn đã không thực sự sẵn sàng chia sẻ thông tin.

Nếu cơ quan chức năng kết luận rằng ông Flynn cố tình nói dối FBI, việc đó sẽ dẫn tới tình huống ông bị cáo buộc phạm trọng tội, có thể phải chịu án tù.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên