14/02/2017 11:46 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 13-2 (giờ Mỹ), Nhà Trắng cho biết cố vấn an ninh quốc gia, tướng Michael Flynn, đã từ chức. Tướng về hưu Keith Kellogg sẽ thay thế vị trí của ông Flynn.

Ông Michael Flynn - Ảnh: The Hill
Ông Michael Flynn - Ảnh: The Hill

Theo trang The Hill, tương lai cho chiếc ghế của ông Flynn tại Nhà Trắng đã là chủ đề được bàn tán sôi nổi suốt nhiều ngày qua, sau khi truyền thông Mỹ tiết lộ việc ông đã trao đổi với đại sứ Nga về các lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ trước khi ông Trump chính thức nhậm chức.

Những thông tin bị phanh phui hoàn toàn mâu thuẫn với lời khẳng định trước đó của ông Flynn khi ông bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Mặc dù từng ủng hộ ông Flynn trong chương trình của đài CBS hồi tháng 1, nhưng trong trao đổi với báo New York Times tối 13-2, phó tổng thống Mike Pence cho biết ông rất tức giận vì đã bảo vệ nhầm cho vị tướng này và rất lúng túng trước những thông tin mà ông Flynn đã giấu ông.

Gần như trong suốt cả ngày 13-2 ông Trump hoàn toàn im lặng về vụ việc của ông Flynn. Mặc dù vậy, theo thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, ông Trump cũng đã trao đổi với phó tổng thống Pence về sự việc.

Theo New York Times, Cục điều tra liên bang (FBI) đã rà soát các cuộc điện thoại của ông Flynn. Trong khi đó, phía quân đội điều tra về việc ông Flynn có nhận tiền từ chính phủ Nga trong chuyến công du tới Matxcơva năm 2015 hay không.

Có vẻ như mọi thông tin bất lợi với tướng Flynn đã dồn dập đổ tới trong cùng một thời điểm và theo đó dẫn tới quyết định buộc phải từ chức cố vấn an ninh quốc gia của ông khi chỉ mới nhận vị trí này chưa đầy một tháng.

Trong thư từ chức, ông Flynn cho biết ông đã có nhiều cuộc điện đàm với các quan chức nước ngoài trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Ông viết: "Thật tiếc là vì nhịp độ khẩn trương của các sự kiện, tôi đã vô tình báo cáo với phó tổng thống đắc cử và những người khác những thông tin không đầy đủ liên quan tới các cuộc điện thoại của tôi với đại sứ Nga. Tôi đã thành thực xin lỗi Tổng thống và Phó tổng thống, và họ đã chấp nhận lời xin lỗi của tôi".

Nhà Trắng thông báo người thay thế tướng Flynn là tướng Joseph Keith Kellogg, Jr., một cựu chiến binh từng tham gia cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên