29/05/2025 12:20 GMT+7

Ông Trần Đình Long trả lời gì trước câu hỏi Hòa Phát có tham gia dự án đường sắt cao tốc không?

Khẳng định của ông Trần Đình Long khi trả lời về việc một số doanh nghiệp lớn như Vingroup, Thaco đề xuất tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

đường sắt - Ảnh 1.

Tập đoàn Hòa Phát mua dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình của Tập đoàn SMS Group - Ảnh: N.NGHI

Chia sẻ tại lễ ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm giữa Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn SMS Group (Đức) diễn ra ngày 29-5, ông Trần Đình Long - chủ tịch Hòa Phát - khẳng định đây là sự kiện lớn, tiếp nối hợp tác đối tác chiến lược giữa Hòa Phát và SMS.

Công suất 700.000 tấn/năm

"Việc lựa chọn đối tác SMS là để đảm bảo thành công của dự án. Bởi có tới 90% nhà sản xuất đường ray cho tàu cao tốc, đường sắt lựa chọn sử dụng dây chuyền sản xuất của SMS" - ông Long chia sẻ.

Theo kế hoạch, dự kiến dây chuyền sẽ hoàn thành trong vòng 20 tháng và cho ra đời những sản phẩm ray cao tốc đầu tiên vào quý 1-2027. Với việc đầu tư này, Tập đoàn Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt cao tốc.

Ông Bernhard Steenken - giám đốc kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của SMS (APAC-MEA) - bày tỏ việc hợp tác với Hòa Phát không chỉ để cung cấp một dự án sản xuất thép, mà còn là "xây dựng một di sản", đảm bảo đây sẽ là dự án đi đầu trong sản xuất thép ray, thép hình của thế giới, đóng góp vào sự phát triển ngành công nghiệp và hiện đại hóa của Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Đình Long, với dự án này và nhiều dự án thép đang triển khai, tập đoàn tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt, công nghiệp, dầu khí, chế tạo cơ khí và quốc phòng, góp phần thay thế nhập khẩu. Đơn cử như thép chất lượng cao làm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, thép cho điện gió...

Cung cấp cho nhiều dự án đường sắt, sản phẩm sắt thép chất lượng cao

Trước những lo ngại rủi ro từ dự án có thể bị chậm tiến độ khiến cho việc cung cấp sản phẩm thép đường ray của Hòa Phát bị ảnh hưởng, ông Long chia sẻ khi Hòa Phát công bố dự án này, có quan chức cũng đã bày tỏ lo lắng. Dù vậy, ông khẳng định việc cung cấp thép cho đường sắt cao tốc chỉ là một phần dự án.

"Hệ thống đường sắt của Việt Nam sẽ phát triển rất nhiều, từ đường sắt đô thị, đường sắt kết nối địa phương là vài nghìn km. Chúng tôi không làm gì phi lợi ích, phi kinh tế cả, đây là dự án thép ray và thép hình, đặc biệt đầu ra dự án này là thép hình, sẽ cung cấp cho cả các dự án khác như điện gió, điện hạt nhân Ninh Thuận, thép chất lượng cao... nên Hòa Phát không bỏ trứng vào một giỏ", ông Long chia sẻ.

Trả lời về câu hỏi Hòa Phát có dự định tham gia đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao như các tập đoàn tư nhân lớn như Vingroup hay Thaco đã kiến nghị, chủ tịch Hòa Phát nêu quan điểm: "Ai cũng có thể làm dự án, nhưng quan trọng nhất là làm sao đảm bảo tiến độ, thời gian, chất lượng. Đặc biệt sau nghị quyết 68 về thúc đẩy kinh tế tư nhân, tôi cho rằng tư nhân làm sẽ tốt hơn".

Theo ông Long, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là dự án "nghìn năm có một", không chỉ làm nên một tuyến đường sắt tốc độ cao, mà đó còn là cú hích cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam và cho cả nền kinh tế, nên cần có chính sách ưu tiên, ưu đãi của Chính phủ. Tuy nhiên, Hòa Phát sẽ chỉ lựa chọn đầu tư những lĩnh vực có thế mạnh, chứ không đầu tư dàn trải, lan man, "vượt quá sức".

"Khi Thaco công bố tham gia dự án, cũng có nhiều vị điện thoại cho tôi, hỏi là Vingoup, Thaco tham gia rồi, Hòa Phát có tham gia không? Chúng tôi nói, trước sau như một, với Hòa Phát là “mạnh gì làm đó”.

Theo đó, Hòa Phát cam kết toàn bộ 10 triệu tấn thép đường ray đường sắt sẽ là sản phẩm chất lượng cao và Hòa Phát chỉ tham gia cung cấp sắt thép cho dự án", ông Long khẳng định.

Vingroup, Thaco làm đường sắt, ông Trần Đình Long nói 'Hòa Phát trước sau như một, mạnh gì làm đó' - Ảnh 3.Hai đường ray cho đoàn tàu thống nhất

30-4, hòa bình lập lại. Có những người ra đi. Lớp lớp người ở lại với quê hương bắt đầu công cuộc dựng xây với biết bao gian khó, và với cả tình yêu.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên