20/03/2017 06:03 GMT+7

Ông Tập nói lời ấm áp chia tay ngoại trưởng Tillerson

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kết thúc chuyến công du chân Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức bằng những lời nói ấm áp từ chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 19-3 - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 19-3 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết ông Tillerson ngày 19-3 đã đạt được thỏa thuận hợp tác của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên và đặt sang một bên các vấn đề phức tạp hơn.

Trung Quốc rất tức giận vị bị Washington nhắc đi nhắc lại chuyện phải thể hiện vai trò nhiều hơn nữa để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên đất Hàn Quốc.

Ngoài ra Bắc Kinh cũng quan ngại sâu sắc về ý định của Mỹ đối với nền tự trị Đài Loan cũng như việc chính quyền tổng thống Donald Trump đang soạn thảo kế hoạch bán vũ khí mới cho hòn đảo này.

Tuy nhiên trong cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân, cũng là Tòa nhà Quốc hội Trung Quốc, những vấn đề trên đã được ông Tập và ông Tillerson đặt sang bên, ít nhất là trong cuộc họp báo.

Thay vào đó ông Tập nói rằng ông Tillerson đã thực hiện rất nhiều nỗ lực để đạt được sự chuyển đổi suôn sẻ trong kỷ nguyên mới của mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

"Ông đã nói rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc - Mỹ chỉ có sự thân thiện. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn của tôi vì điều này" - ông Tập nói.

Ông Tập cũng cho biết ông từng liên lạc nhiều lần với ông Trump bằng điện thoại và cả tin nhắn. "Cả  hai chúng tôi đều tin rằng từ nay về sau chúng tôi sẽ luôn phấn đấu vì sự hợp tác của Trung Quốc - Mỹ. Chúng tôi đều mong đợi một kỷ nguyên mới với sự phát triển mang tính xây dựng" - chủ tịch Tập phát biểu.

Đáp lại, ông Tillerson cho biết tổng thống Trump muốn hiểu biết hơn về Trung Quốc và muốn gặp ông Tập "trong tương lai gần".

Cho đến nay ông Trump là một đối tác rất khó lường đối với chính quyền Bắc Kinh. Ông Trump hay tấn công Trung Quốc về những vấn đề khác nhau, từ thương mại đến biển Đông và cả vấn đề về Đài Loan, Triều Tiên.

Tuy nhiên Trung Quốc và Mỹ dường như đã đạt được một số tiến bộ hoặc đã gạt sang bên những khác biệt trong những vấn đề khó nuốt này, ít nhất là cho đến khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh dự kiến vào tháng 4 tới giữa ông Tập và ông Trump.

Cả ông Tillerson lẫn Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ làm việc cùng nhau "theo đường lối mới" trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên