23/09/2015 15:35 GMT+7

Ông Tập cảnh báo xung đột Mỹ - Trung là thảm họa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo một cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn tới thảm họa đối với cả hai nước và thế giới.

Ông Tập trao đổi với các quan chức và doanh nhân Mỹ ở Seattle - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu tại Seattle, điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm Mỹ, ông Tập khẳng định Trung Quốc không có ý định đối đầu với Mỹ dù hai nước có nhiều vấn đề căng thẳng thời gian qua.

“Chúng tôi muốn tìm kiếm sự hiểu nhau và thông cảm thay vì rạn nứt và nghi kỵ. Nếu xảy ra đối đầu và xung đột, điều đó sẽ dẫn tới thảm họa đối với cả hai quốc gia và thế giới nói chung” - ông Tập nhấn mạnh. 

Phát biểu trước các quan chức và doanh nghiệp Mỹ ở Seattle, ông Tập trấn an rằng Trung Quốc là thế lực tích cực đối với nền kinh tế toàn cầu và nước này sẽ thực hiện các cải cách theo hướng tôn trọng luật pháp và các nguyên tắc thị trường.

Ông Tập cam kết Chính phủ Trung Quốc sẽ đối xử với các nhà đầu tư Mỹ một cách công bằng, không thiên vị và sẽ nỗ lực chống lại nạn ăn cắp bí mật thương mại trên mạng Internet. Đây là hai vấn đề mà các doanh nghiệp Mỹ liên tục than phiền về Trung Quốc trong thời gian qua.

Về vấn đề tấn công mạng, ông Tập khẳng định Trung Quốc cũng là “nạn nhân” và cho biết nước này sẵn sàng xây dựng một cơ chế “cấp cao” để đàm phán với Mỹ. “Chính phủ Trung Quốc sẽ không tham gia vào bất kỳ hành vi ăn cắp bí mật thương mại nào hay hỗ trợ các hành vi đó” - ông Tập hứa.

Ông Tập cũng trấn an rằng suy giảm kinh tế Trung Quốc chỉ là ”tạm thời” và Bắc Kinh sẽ xử lý hiệu quả các khó khăn kinh tế. “Ở thời điểm hiện tại mọi nền kinh tế đều đang gặp khó khăn. Kinh tế Trung Quốc cũng đối mặt với nhiều sức ép nhưng đó chỉ là một vấn đề trong quá trình phát triển. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang bước vào giai đoạn phục hồi và tự điều chỉnh”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên