23/09/2015 08:12 GMT+7

Mỹ - Trung vẫn "cứng" với nhau trước chuyến thăm của ông Tập

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Theo Tân Hoa xã, chiều 22-9 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rời Bắc Kinh đi thăm Mỹ, sau đó tham dự các hoạt động của Liên Hiệp Quốc ở New York.

Chủ tịch Tập Cận Bình - Ảnh: CNN

Tại Mỹ, trước khi được Tổng thống Barack Obama tiếp đón ngày 25-9, ông Tập Cận Bình sẽ có các cuộc gặp doanh nghiệp.

Ngay trước chuyến thăm, hai bên vẫn tiếp tục cứng rắn với nhau. Trong cuộc phỏng vấn “dọn đường trước chuyến đi” trên tờ Wall Street Journal của Mỹ, ông Tập khẳng định Chính phủ Trung Quốc không liên quan đến những vụ đánh cắp bí mật thương mại cũng như không ủng hộ doanh nghiệp nước này thực hiện hành vi trên.

Trong khi đó ngày 21-9, trong một bài phát biểu về quan hệ Mỹ - Trung, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice vẫn nhấn mạnh những hoạt động gián điệp mạng mà Washington cho là Bắc Kinh tài trợ cần phải chấm dứt. 

Theo bà Rice, đây là vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia đối với Mỹ. Bà còn nhấn mạnh đây là một trở ngại lớn trong quan hệ song phương Mỹ - Trung và là yếu tố then chốt quyết định hướng đi tương lai của mối quan hệ này.

Bà Sandy Phan-Gillis đã nhiều lần sang Trung Quốc  Ảnh: SaveSandy.org
Bà Sandy Phan-Gillis đã nhiều lần sang Trung Quốc - Ảnh: SaveSandy.org

 Như để đáp trả bà Rice, theo Reuters, hôm qua Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố thông tin bắt giữ nữ doanh nhân Sandy Phan-Gillis từ hồi tháng 3 vì tội “làm gián điệp và ăn cắp bí mật nhà nước”. Bà Phan-Gillis là thành viên Hội đồng Thương mại và phát triển quốc tế của thị trưởng Houston (Mỹ).

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên