24/01/2017 09:54 GMT+7

Ông Pompeo làm giám đốc CIA, ông Tillerson sắp thành ngoại trưởng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 23-1 thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dân biểu Mike Pompeo, 53 tuổi, làm giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) với tỉ lệ 66 phiếu thuận và 32 phiếu chống.

Dân biểu Mike Pompeo, nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Kansas vừa được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành giám đốc CIA - Ảnh: Bloomberg
Dân biểu Mike Pompeo, nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Kansas vừa được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành giám đốc CIA - Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Reuters, việc phê chuẩn ông Mike Pompeo rốt cuộc cũng đã xong sau những ngày trì hoãn vì một số nghị sĩ, đều là các nghị sĩ đảng Dân chủ, lo ngại ông Pompeo có thể sẽ mở rộng chương trình do thám và cho phép sử dụng trở lại những biện pháp bị tố cáo là nhục hình trong tra khảo.

Ngay sau khi thượng viện phê chuẩn, ông Pompeo đã tuyên thệ nhậm chức trước phó tổng thống Mike Pence.

Một số thượng nghị sĩ bày tỏ lo ngại ông Pompeo vẫn không cam kết đủ mạnh trong việc sẽ chỉ cho phép sử dụng các biện pháp khảo tra nghi phạm theo quy định pháp luật.

Họ e rằng ông sẽ trở lại với những biện pháp bị cho là nhục hình như trấn nước và "các kỹ thuật khảo tra tăng cường" khác vốn được CIA sử dụng trong những năm sau khi xảy ra loạt tấn công khủng bố ngày 11-9.

Người tiền nhiệm của ông Trump, tổng thống Barack Obama, năm 2009 từng ký sắc lệnh cấm sử dụng biện pháp tra khảo trấn nước và các hình thức tra tấn khủng khiếp khác vốn bị nhiều nghị sĩ và các tổ chức nhân quyền xem là nhục hình.

Trong phần trả lời các câu hỏi bằng dạng thức văn bản của Ủy ban tình báo Thượng viện, ông Pompeo cho biết ông sẽ để ngỏ khả năng thay đổi chính sách trong những tình huống cụ thể.

Trong chiến dịch tranh cử ông Trump từng cam kết sẽ phục hồi việc sử dụng biện pháp trấn nước và "một địa ngục những điều tồi tệ hơn".

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden đã phát biểu hơn một tiếng đồng hồ tại Thượng viện để phản đối việc đề cử ông Pompeo giữ cương vị giám đốc CIA.

Thượng nghị sĩ Wyden cho rằng ông Pompeo đã đưa ra những câu trả lời thiếu nhất quán về các biện pháp do thám cũng như khảo tra, điều đó khiến người ta không thể biết ông ấy sẽ triển khai những chính sách đó như thế nào tại CIA.

Tuy nhiên hầu hết các nghị sĩ đảng Cộng hòa đều cho rằng ông Pompeo, một thành viên của Ủy ban tình báo Hạ viện, là một lựa chọn tuyệt vời cho vị trí giám đốc CIA.

Thượng viện "bật đèn xanh" cho đề cử ngoại trưởng

Cũng trong ngày 23-1, một ủy ban tại Thượng viện đã phê chuẩn với số phiếu sít sao về đề cử của ông Trump cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, với tỉ lệ 11 phiếu thuận trên 10 phiếu chống, Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ đã đồng ý phê chuẩn ông Rex Tillerson, cựu chủ tịch tập đoàn Exxon Mobil, trở thành Bộ trưởng Bộ ngoại giao Mỹ. Dự kiến ông Tillerson cũng sẽ nhận được sự phê chuẩn của toàn bộ Thượng viện trong lần bỏ phiếu tới.

Sự phê chuẩn với ông Rex Tillerson được xem là một thắng lợi với ông Trump, bởi mãi cho tới đầu ngày 23-1, nhiều nghi ngại vẫn bao trùm xung quanh quyết định đề cử nhân sự này. Tuy nhiên mọi hồ nghi đã giãn ra khi thượng nghị sĩ Marco Rubio, thành viên trong ủy ban và cũng là người lên tiếng chỉ trích ông Tillerson gay gắt nhất rốt cuộc cũng đã bày tỏ sự ủng hộ với ông này.

Vì các nghị sĩ đảng Dân chủ muốn có thêm thời gian để thảo luận về đề cử nên việc phê chuẩn vị trí ngoại trưởng của ông Tillerson tại 100% Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa giữ 52 ghế, dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết họ phản đối ông Tillerson vì lo ngại ông có thể gỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga, nơi ông có nhiều năm hoạt động kinh doanh. Cùng với đó là những lo ngại của họ về ông trong các quan điểm liên quan tới nhân quyền.

Tuy nhiên đảng Dân chủ sẽ không thể ngăn cản được bất cứ đề cử nào của ông Trump vì họ đã thay đổi điều luật của Thượng viện năm 2013, cho phép các vị trí đề cử trong nội các sẽ được thông qua chỉ cần với số phiếu đa số, chứ không cần phải có đủ 60 phiếu. Tuy nhiên họ cũng có thể sử dụng các điều luật của Thượng viện để làm chậm lại quá trình phê chuẩn đó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên