01/10/2025 18:34 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Được: Ưu tiên tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM ủng hộ Becamex nghiên cứu

Chiều 1-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được dẫn đầu đoàn công tác đã đến Bình Dương (cũ) làm việc với Tập đoàn Becamex về đề xuất làm các dự án đường sắt, trong đó có tuyến Bàu Bàng - Cái Mép.

Ông Nguyễn Văn Được: Ưu tiên tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM ủng hộ Becamex nghiên cứu - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Tập đoàn Becamex tại phường Bình Dương - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cuộc làm việc xoay quanh nhiều vấn đề hạ tầng lớn, nhưng trọng tâm là đường sắt kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng biển Cái Mép - Thị Vải vừa được Tập đoàn Becamex đề xuất nghiên cứu làm.

Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý giao Becamex nghiên cứu

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết vừa khảo sát khu vực cảng Cái Mép và nhận thấy sự phát triển nơi đây cần kết nối đồng bộ, đường sắt sẽ đóng vai trò quan trọng. Ông đề nghị Becamex tập trung nguồn lực nghiên cứu, làm rõ quy mô và phương án đầu tư.

"Đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép theo quy định phải báo cáo Chính phủ. Do đó TP.HCM sẽ làm việc với Đồng Nai là địa phương tuyến đi qua trong tuần tới để kiến nghị chung, sau đó trình kiến nghị Chính phủ. Đồng thời giao Becamex đề xuất cụ thể nghiên cứu dự án, tinh thần là tôi đồng ý giao Becamex nghiên cứu, đã bàn thì phải làm, không bàn lùi", ông Được cho hay.

Đối với tuyến đường sắt đô thị Suối Tiên - Bình Dương, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết Chính phủ đã thống nhất chủ trương. Thành phố khuyến khích Becamex chủ động nghiên cứu, sau đó xem xét bổ sung vào danh mục đầu tư các tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM.

Để triển khai hai tuyến này, Becamex cần làm rõ phương thức đầu tư, tính toán việc giải phóng mặt bằng có thể cùng Nhà nước chung tay, đồng thời nghiên cứu quy hoạch đồng bộ các nhà ga, quỹ đất TOD để khai thác hiệu quả. Công nghệ đường sắt cũng phải được tính toán theo hướng hợp tác, chuyển giao.

"Thành phố ủng hộ Becamex tập trung ưu tiên hai tuyến đường sắt trên. Các tuyến khác sẽ nghiên cứu thêm", ông Được nói.

Với dự án Mỹ Phước - Tân Vạn (Becamex đề xuất đầu tư hoàn thiện), ông Được giao Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường làm việc trực tiếp với Becamex để có hướng xử lý cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Được: Ưu tiên tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM ủng hộ Becamex nghiên cứu - Ảnh 2.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường: "Cần làm đề án lớn, đồng bộ"

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết một cách tiếp cận phù hợp hiện nay là làm đề án tổng thể, thay vì chỉ nghiên cứu một tuyến riêng lẻ.

"Tôi ủng hộ Becamex lập hai đề án về đường sắt, có thể tách riêng, nhưng phải đồng bộ. Như TP.HCM làm đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, có nghiên cứu rồi mới điều chỉnh quy hoạch, từ đó bắt tay với nhà đầu tư làm tiếp và đề xuất áp dụng các cơ chế cần thiết. 

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 cũng vậy, phải đi từ đề án nghiên cứu trước, sau đó mới kiến nghị và triển khai", ông Cường phân tích.

Theo ông, nếu chỉ làm một tuyến như Becamex trình bày thì khó hoàn vốn, nhưng nếu tính toán đồng bộ và gắn với cơ chế TOD, khai thác giá trị đất trong tương lai, dự án sẽ khả thi hơn. "Có thể làm chậm lại một chút nhưng kỹ lưỡng, đến 2035 cũng được. Quan trọng là phải có cơ chế, kể cả xin điều chỉnh luật, để ưu tiên cho các dự án đường sắt", ông Cường nhấn mạnh.

Đối với dự án Mỹ Phước - Tân Vạn, ông lưu ý cần tính toán theo chuẩn đường cao tốc, vì đoạn này sẽ thuộc vành đai 3. Ông Cường đề nghị Becamex rà soát kỹ để điều chỉnh chủ trương, đảm bảo quy hoạch dài hạn.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Becamex - chia sẻ:"Tôi mong TP giảm kẹt xe để không lãng phí tiền bạc. Riêng Becamex cùng các công ty, tập đoàn lớn, khi có cơ sở pháp lý rõ ràng chắc chắn sẽ chung tay".

Theo ông, việc nghiên cứu cần đặt mục tiêu đến năm 2030 có được nhà đầu tư đầy đủ. Hiện đơn vị này cùng tư vấn nước ngoài đã nghiên cứu một số phương án và sẽ tiếp tục hoàn thiện.

Với tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, ông Hùng cho biết có các nút giao có thể đầu tư trước, sau đó mới tiến đến việc xây dựng theo chuẩn cao tốc, kiến nghị lãnh đạo TP.HCM xem xét.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được hoan nghênh tinh thần làm việc chia sẻ thẳng thắn để tháo gỡ vướng mắc, và "bàn làm chứ không bàn lùi". TP.HCM sẽ đồng hành cùng Becamex, cùng các bộ ngành và địa phương liên quan để sớm hiện thực hóa các tuyến đường sắt chiến lược, cũng như tháo gỡ cho những dự án hạ tầng đang vướng mắc.

Ông Nguyễn Văn Được: Ưu tiên tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM ủng hộ Becamex nghiên cứu - Ảnh 3.Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Văn Được: Dự án nào dân đồng ý giao mặt bằng là chi tiền ngay

Sáng 1-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cùng các sở, ngành thực địa dự án vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và làm việc tại xã Nhuận Đức (huyện Củ Chi cũ).

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất